Ra mắt cuốn sách về nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong

26/09/2020 14:58

Nhà xuất bản Văn học giới thiệu cuốn sách “Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong: Tác giả - tác phẩm” nhằm tri ân một con người tài năng đã dành cả một đời tâm huyết, tận hiến sức lực, trí tuệ cho dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh nói riêng, cho văn hóa Nghệ Tĩnh nói chung.

Ngày 24/9, Nhà Xuất bản Văn học và Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt cuốn sách "Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong: Tác giả - tác phẩm" - về người dành cả đời cống hiến cho nghệ thuật sân khấu và có công lớn để dân ca ví, dặm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

 Bìa cuốn sách

Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong (1929-1990), quê ở Diễn Châu, Nghệ An. Gần 40 năm sáng tác, tác giả Nguyễn Trung Phong đã để lại hơn 30 tác phẩm kịch bản sân khấu ở thể loại chèo, cải lương, kịch hát và hoạt cảnh dân ca ví, dặm. Trong đó có thể kể đến 2 tác phẩm nổi tiếng là "Cô gái sông Lam" (năm 1961) và "Khi ban đội đi vắng" (năm 1967). Với những tác phẩm của mình, ông đã góp phần rất lớn để dân ca ví, dặm được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại vào năm 2014.

Cuốn sách "Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong: Tác giả - tác phẩm" dày hơn 500 trang, do Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Trung Hợi sưu tầm, tuyển chọn, Nhà Xuất bản Văn học ấn hành, gồm 2 phần. Trong đó, phần 1 trong quyển sách này xin giới thiệu cùng bạn đọc 9 tác phẩm tiêu biểu của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong mà đỉnh cao nghệ thuật gồm 2 tác phẩm đó là "Cô gái sông Lam" và "Khi ban đội đi vắng". Phần 2 là những bài viết, bài tham luận của các nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ, các nhà quản lý văn hóa đã trình bày tại hội thảo "Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với nền kịch hát dân ca ví, dặm". Các tác giả đã dành tình cảm chân thành, phân tích, đánh giá vai trò của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với nền kịch hát dân ca ví,  dặm, các bài tham luận đã làm sáng tỏ sự đóng góp to lớn về lĩnh vực sân khấu nước nhà nói chung và sân khấu Nghệ Tĩnh nói riêng, khẳng định những tác phẩm của Nguyễn Trung Phong đã góp phần lớn để UNESCO vinh danh dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là di sản phi vật thể của nhân loại./.

 
HN
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới