Quảng Nam tổ chức Hội làng Lộc Yên lần thứ 2

22/02/2023 14:03

Từ 24- 26/3/2023, UBND huyện Tiên Phước và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội làng Lộc Yên lần thứ 2 năm 2023; triển khai sản phẩm du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình.

Đây là hoạt động hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Quảng Nam – điểm đến du lịch xanh”. Đồng thời, thông qua Hội làng này để bảo tồn, khai thác, phát huy các giá trị tự nhiên và văn hóa vùng đất Tiên Phước (Quảng Nam) trên lĩnh vực du lịch; thu hút sự quan tâm, tham quan, trải nghiệm của du khách đối với sản phẩm du lịch mới của Tiên Phước, góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh bền vững, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện Tiên Phước.

Hội làng Lộc Yên lần thứ 2 năm 2023 và triển khai sản phẩm du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình có chủ đề: “Về xứ Tiên nghe câu chuyện trăm năm”. Chương trình Hội làng khai mạc vào ngày 24/3 và kéo dài đến ngày 26/3/2023 tại thôn Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước. Lễ khai mạc này được tổ chức tại sân khấu chính Sân Nhà văn hóa thôn 4, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước. Tại Lễ khai mạc có chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Miền trung du xứ Tiên”. Chương trình được dàn dựng dưới hình thức diễn ca truyền thống giới thiệu về quá trình hình thành phát triển gắn với quảng bá, giới thiệu về đất và người Tiên Phước.

Chương trình khai mạc được lồng ghép giới thiệu công trình Địa chí Tiên Phước - công trình được các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sỹ của Đại học Khoa học Huế dày công biên soạn trong 7 năm qua.

Một góc Làng cổ Lộc Yên- Tiên Phước. (Ảnh: UBND huyện Tiên Phước) 

Sau lễ Khai mạc sẽ diễn ra các hoạt động như: Hội chợ nhà nông. Hội chợ là nơi bày bán sản phẩm nông - lâm sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp, các loại bánh truyền thống, đặc biệt là các loại cây, trái Tiên Phước, kết hợp trình diễn nghề truyền thống của địa phương. 15 gian trưng bày được làm bằng nguyên liệu tranh tre lá, trang trí bằng dụng cụ dân gian, trang phục truyền thống là nơi tái hiện không gian văn hóa truyền thống của người dân Tiên Phước. Hội chợ diễn ra tại sân Nhà văn hóa thôn 4, xã Tiên Cảnh. Thời gian tổ chức Hội chợ từ 24 – 26/3/2023. 

Hoạt động biểu diễn tái hiện câu chuyện lịch sử, văn hóa Xứ Tiên. Tại đây, du khách được xem các kịch bản tái hiện câu chuyện lịch sử văn hóa như:  Trần Huỳnh- Tổng lãnh binh đánh phá phủ lỵ Tam Kỳ; Huỳnh Thúc Kháng với phong trào Duy Tân; Những chiến dịch Vượt sông giải phóng quê hương Tiên Phước. Thời gian biểu diễn: Ngày 25/3 đến hết 12h00 ngày 26/3/2023. Địa điểm biểu diễn: nhà cổ Nguyễn Đình Mẫn, nhà cổ Đồng Viết Mão và Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng.

Lễ tế Tiền hiền, Hậu hiền. Thời gian khởi sự lúc 08h30, ngày 25/3/2023, tại sân Nhà văn hóa thôn 4, xã Tiên Cảnh; là hoạt động tri ân tiền nhân, những người đã có công khai khẩn vùng đất Lộc Yên, động viên thế hệ hôm nay nối gót tiền nhân, tiếp tục bảo tồn gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, nhân văn vào công cuộc xây dựng quê hương.  

Chương trình giao lưu văn nghệ “Tiếng hát xứ Tiên”. Chương trình có sự tham gia của những giọng ca chuyên nghiệp, những giọng ca đã từng đoạt giải tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện... biểu diễn phục vụ cho người dân và du khách. Thời gian:  Vào lúc 19h30 ngày 25/3/2023. Địa điểm: Sân Nhà văn hóa thôn 4, xã Tiên Cảnh.    

Hội thi chế biến món ăn từ trái cây. Hội thi là nơi thể hiện sự khéo léo sáng tạo của các mẹ, các chị, từ những nguyên liệu cây trái từ vườn nhà dân Tiên Phước để tác tạo thành những sản phẩm ẩm thực chất lượng, an toàn và thẩm mỹ. Thời gian: Vào lúc 14h00 ngày 25/3/2023. Tại không gian khu trưng bày của các xã, thị trấn trong khuôn viên Sân Nhà văn hóa thôn 4, xã Tiên Cảnh.    

Trưng bày ảnh nghệ thuật với những bức ảnh đẹp về làng quê Tiên Phước được nắm bắt qua góc máy nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia trong và ngoài tỉnh, được trưng bày ven các con đường lát đá tự nhiên tại Làng cổ Lộc Yên. Du khách khi tản bộ tại đây sẽ có cơ hội thưởng lãm bộ ảnh nghệ thuật thú vị này. Thời gian trưng bày: Từ ngày 24/3/2023 – 26/3/2023.

Hoạt động ẩm thực dân gian và trình diễn nghề truyền thống được diễn ra trong không gia của các nhà cổ nhà vườn với các hoạt động chính: trình diễn nghề truyền thống như làm bánh, làm trầm cảnh, tráng mì lá, đan lát, chất bờ đá…chế biến các món ăn dân gian phục vụ khách. Hoạt động diễn ra từ 24 – 26/3/2023 tại Làng cổ Lộc Yên, thôn 4, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước.

Ngoài ra, Hội Làng Lộc Yên còn tổ chức các chương trình “hát cho nhau nghe”, trò chơi dân gian có thưởng như bắt cá trong chậu, đập niêu đất, hô hát bài chòi, thi gói bánh ít…

Theo UBND huyện Tiên Phước, Hội Làng Lộc Yên đang chuẩn bị chào đòn du khách gần xa đến để trải nghiệm nhiều cảm xúc, tìm hỏi nhiều điều từ văn hóa bản địa, phong cách ứng xử của người nhà quê địa phương này; cảm nhận sự thay đổi trong nhận thức thông qua câu chuyện sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, khởi tạo tài nguyên bằng các hoạt động tái chế rác thải, bảo tồn và trân trọng thiên nhiên, cùng chung tay bảo vệ môi trường để tìm đến giá trị chiều sâu trong mỗi hoạt động của người dân nơi đây./.

 
Đình Tăng
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới