Phát triển du lịch đảm bảo trước mắt và lâu dài

25/09/2020 07:35

Trong bối cảnh dịch COVID-19 trong nước từng bước được khống chế, du lịch tiếp tục có cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, phát triển du lịch phải đảm bảo mục tiêu phát triển trước mắt và lâu dài của du lịch Việt Nam.

 Bổ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Báo Văn hóa)

Ngày 23/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Tổng cục Du lịch về kích cầu du lịch và dịch vụ trong bối cảnh Việt Nam cơ bản khống chế được làn sóng bùng phát thứ 2 của dịch COVID-19.

Trong những năm gần đây, ngành Du lịch đã có bước phát triển nhanh và đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực tới đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, du lịch là ngành chịu tác động đầu tiên, kéo dài và thiệt hại nặng nề nhất qua hai đợt bùng phát. Tình hình các doanh nghiệp du lịch đang rất khó khăn. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Với tình hình đó, chương trình kích cầu du lịch nội địa Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam được phát động trên toàn quốc từ tháng 5 vừa qua đã đem lại hiệu ứng tích cực. Nhu cầu đi du lịch tăng. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong các tháng 6,7,8 và bước đầu góp phần duy trì hoạt động trở lại của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch đã chịu thiệt hại kép khi vừa khôi phục trở lại các hoạt động đã phải đối măt với những thách thức mới do đợt bùng phát thứ 2 của dịch trong cộng đồng.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, việc kích cầu du lịch nội địa gặp nhiều khó khăn do người dân vẫn còn e ngại trong việc đưa ra quyết định đi du lịch. Lo ngại về yếu tố an toàn và thu nhập không ổn định khiến nhu cầu đi du lịch trong nước giảm. Vì vậy, cần có những chính sách mới, hấp dẫn hơn để thu hút khách du lịch nội địa từ nay đến cuối năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, việc ban hành các chính sách cũng như có các biện pháp khôi phục ngành du lịch là thật sự cần thiết trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, các chính sách khi được đưa ra phải rất cân nhắc để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo mục tiêu phát triển trước mắt và lâu dài của du lịch Việt Nam./.

 
TT (T.H)
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới