Những kết quả đáng ghi nhận tại Thư viện Quốc gia Việt Nam năm 2020

11/01/2021 14:55

Năm 2020, Thư viện Quốc gia (TVQG) đã triển khai tốt công tác chuyên môn, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 Ảnh minh họa (Ảnh: TT)

Theo báo cáo của TVQG, năm 2020, công tác thu thập, thu nhận xuất bản phẩm lưu chiểu sách, luận án tiến sĩ, xử lý kỹ thuật nghiệp vụ tài liệu đảm bảo chất lượng, tăng từ 12,7% đến 49% so với kế hoạch. Thông tin, tuyên truyền, quảng bá các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước với nhiều hình thức tổ chức đa dạng, trực tiếp và trực tuyến, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin như: Triển lãm kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9.

Các hình thức phục vụ bạn đọc được tổ chức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh giãn cách xã hội do dịch COVID-19. TVQG đã triển khai mạnh mẽ chiến dịch "Đọc cho con nghe một cuốn sách", chiến dịch Tạp dề vàng tại Thư viện Văn hóa Thiếu nhi với nhiều tư liệu hoạt động được đưa lên Instagram của nhóm các nước ASEAN và giới thiệu Thư viện số Let's Read trên website của đơn vị. Tiếp tục lan tỏa ý nghĩa tác dụng tích cực của chương trình Thư viện số Let's Read tại Thư viện KHTH Đà Nẵng và Cần Thơ.

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư, phục vụ đắc lực cho công tác chuyên môn và bạn đọc. Kết quả số hóa tài liệu và xử lý dữ liệu tăng trên 47% so với kế hoạch.

TVQG cũng quan tâm, đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học, hướng dẫn nghiệp vụ và hỗ trợ, tập huấn chuyên môn cho hệ thống các thư viện. Tham gia và có tham luận tại nhiều Hội thảo, Hội nghị chuyên môn về lĩnh vực thông tin – thư viện. Tặng hỗ trợ gần 3.000 bản sách cho các thư viện còn nhiều khó khăn; Tiếp nhận, phân chia tài liệu do Quỹ châu Á tài trợ tới 146 đơn vị thụ hưởng là các thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành, thư viện đại học.

Ngoài ra, hoạt động hợp tác quốc tế của TVQG vẫn được duy trì mặc dù do những ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hoạt động bị chậm, hủy, hoãn hoặc không thể triển khai. TVQG cũng triển khai Dự án Cổng thông tin Pháp – Việt hợp tác với TVQG Pháp, Dự án Không gian sách Pháp ngữ với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, dự án của Mạng lưới số Pháp ngữ với Tổ chức Đại học Pháp ngữ. TVQG còn phối hợp với Đại sứ quán Peru, Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tổ chức lễ trao tặng và tiếp nhận tài liệu, phối hợp với Quỹ Châu Á và các Thư viện TP Cần Thơ, Thư viện KHTH Đà Nẵng tổ chức thành công các hoạt động khuyến đọc "Khám phá Thư viện số Let's Read"; Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa TVQG và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) về việc triển khai Dự án Không gian sách tiếng Pháp tại TVQG và 8 thư viện công cộng trong giai đoạn từ 2020 – 2022.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2021, TVQG sẽ tập trung nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, kiện toàn công tác tổ chức, động viên viên chức và người lao động phát huy mọi nguồn lực và trí tuệ tập thể hoàn thành kế hoạch công tác năm 2021, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công tác,phấn đấu trở thành Trung tâm thư viện của cả nước./.

TT
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới