Nhà hát Múa rối Việt Nam tiếp tục công diễn vở “Thân phận nàng Kiều”

19/10/2020 11:19

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 255 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, vào các ngày 18,19,20/10, Nhà hát Múa rối Việt Nam tiếp tục công diễn vở “Thân phận nàng Kiều” tại Rạp Hồng Hà.

Vở diễn “Thân phận nàng Kiều” được coi là hiện tượng sân khấu năm 2019 - 2020, từng đạt nhiều giải thưởng và huy chương vàng, bạc tại Liên hoan quốc tế sân khấu thể nghiệm cuối năm 2019. Đây cũng là một vở diễn công phu, hoành tráng, biểu diễn thành công rực rỡ đã bán hết sạch vé tại Nhà Hát Lớn vào cuối tháng 6/2020.

Được biết, vở diễn "Thân phận nàng Kiều" dựa trên tác phẩm kinh điển "Truyện Kiều" của Đại thi hào Nguyễn Du, được chuyển thể sang sân khấu múa rối mang đầy tính đột phá, sáng tạo và thử nghiệm mới dưới sự chỉ đạo tài tình của đạo diễn - NSND Nguyễn Tiến Dũng.

Hình ảnh của vở diễn "Thân phận nàng Kiều" (Ảnh: Nhà hát Múa rối Việt Nam) 

Vở diễn khắc họa tính cách từng nhân vât như Thúy Kiều, Mã Giám Sinh, Tú Bà, Thúc Sinh, Từ Hải... một cách khác biệt. Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng đã biên tập và dàn dựng theo ngôn ngữ dàn cảnh, mà không tuân theo thứ tự thời gian của Truyện Kiều. Trong đó, đạo diễn chọn vài sự kiện cao trào trong cuộc đời Thúy Kiều. Từ sự vu oan giá họa của thằng bán tơ đã khiến gia đình Vương Ông lâm vào hoàn cảnh khốn cùng. Thúy Kiều phải hai lần sa chốn lầu xanh, hai lần làm thân đầy tớ, gian truân suốt 15 năm.

Bên cạnh những nhân vật "đinh", vở diễn còn hư cấu thêm hai nhân vật quan trọng là Nguyễn Du (nhân vật con rối Bút lông) và Đạm Tiên (hình hài Đàn tỳ bà). Đây có thể coi là thử nghiệm rất sáng của cấu trúc kịch - rối. Những lớp chuyển thật sự mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Các cảnh diễn được xử lý bằng các mảng miếng, trò diễn múa rối hấp dẫn, không gian, ánh sáng trừu tượng, huyền ảo kết hợp với âm nhạc truyền thống và múa đương đại, đã khiến cho khán giả có những trải nghiệm, cảm xúc thật sự ấn tượng và khó quên. Trong đó, những giai điệu day dứt, vò xé đã khắc họa thêm cho số phận "ba chìm bảy nổi" của nàng Kiều.

Vở diễn tái hiện, khắc họa tính cách từng nhân vật chính một cách khác biệt, nghệ thuật hóa bằng ngôn ngữ múa rối khiến các nhân vật trong thơ gần gũi và sắc nét hơn trên sân khấu. Mọi tình tiết, cảnh trí trong vở diễn được xử lý bằng các mảng miếng, trò diễn múa rối hấp dẫn, không gian, ánh sáng trừu tượng, huyền ảo kết hợp với âm nhạc truyền thống xen lẫn với đương đại khiến khán thích thú và đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Đặc biệt hơn nữa, với múa rối truyền thống thì sẽ khó để hấp dẫn, truyền tải hết được nội dung của câu chuyện, khó để diễn viên có thể lột tả trọn vẹn tâm trạng oan ức, đau đớn của Kiều, cũng như của nhiều nhân vật khác. Tuy nhiên, sự thể nghiệm rối – người đã khiến người xem dễ hiểu, dễ nhập tâm hơn với số phận của nàng Kiều./.

HN
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới