Lan tỏa cuộc thi văn hóa đọc

24/10/2020 10:44

Sau 8 tháng phát động, ngày 23/10, Ban Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 đã tiến hành tổng kết và trao 02 giải Đại sứ, 08 giải Nhất, 16 giải Nhì, 52 giải Ba, 180 giải Khuyến khích và các giải chuyên đề cho các tác giả có bài thi xuất sắc nhất.

 Quang cảnh lễ tổng kết. (Ảnh:TT)

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, được phát động từ tháng 2/2020. Đây là một trong những hoạt động triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017.

Đây cũng là hoạt động dành cho học sinh, sinh viên, bao gồm cả người khiếm thị với mục đích khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và phương pháp, kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên - một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng, vòng sơ khảo tại Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Hội Người mù Việt Nam, các địa phương và trường đại học/học viện; vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội. Các em học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi được lựa chọn các đề thi để tham gia Cuộc thi. Đối với học sinh có 03 đề, với sinh viên có 02 đề để các em lựa chọn trả lời câu hỏi về chia sẻ cuốn sách yêu thích, phương pháp đọc hiệu quả, sáng tác tác phẩm hoặc viết tiếp lời cho một câu chuyện, xây dựng kế hoạch và đề xuất biện pháp khuyến đọc khi mình trở thành Đại sứ Văn hóa đọc… và trình bày bài dự thi theo một trong hai hình thức viết hoặc quay clip, bằng tiếng Việt hoặc song ngữ Việt Anh.

Các đại biểu tham quan những tác phẩm của các tác giả xuất sắc. (Ảnh:TT)

Sau 08 tháng phát động và triển khai, theo báo cáo của 46 tỉnh/thành phố tổ chức vòng sơ khảo (chiếm 73% tổng số tỉnh/thành phố trong cả nước) và các trường đại học/học viện, tính đến thời điểm này đã có 1.007.321 học sinh, sinh viên với gần 5.400 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và học viện tham gia. Một số đơn vị có số lượng bài dự thi đông như: Nghệ An, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Cần Thơ, Hưng Yên... và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Sau khi tiến hành chấm, các tỉnh/thành và trường đại học/học viện đã lựa chọn các bài dự thi xuất sắc nhất gửi về Ban tổ chức (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tham dự vòng chung kết. Nhiều bài dự thi đã ghi lại những cảm nhận sâu sắc của các em học sinh, sinh viên, tạo hiệu ứng mạnh đối với người xem; nhiều ý tưởng hay, độc đáo, mới lạ đã được đề xuất để khuyến khích học sinh, sinh viên và mọi người đọc sách./.

 
TT
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới