Khởi công vở rối “Con yêu mẹ”

24/10/2020 16:59

Vở rối "Con yêu mẹ" thể hiện những tình yêu thương vô bờ bến thông qua cốt truyện nhẹ nhàng, tươi vui về tình cảm mẹ con và gia đình bằng thể loại rối nước truyền thống kết hợp với rối dây, rối que, rối mặt nạ.

Ngày 23/10, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã khởi công dàn dựng vở diễn mới mang tên “Con yêu mẹ”. Đây là vở diễn được thực hiện theo kế hoạch đặt hàng biểu diễn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vở diễn sẽ có thời lượng 60 phút và kết hợp biểu diễn cả múa rối nước và rối cạn.

Vở “Con yêu mẹ” huy động lực lượng nghệ sĩ hùng hậu gồm: Tác giả Minh Nhật; đạo diễn: NSND Nguyễn Tiến Dũng; trợ lý đạo diễn: NSƯT Hồng Phong; tạo hình con rối: NSƯT Thế Khiển cùng tổ tạo hình Nhà hát Múa rối Việt Nam thể hiện; thiết kế mỹ thuật: Họa sĩ Ngô Thắng.

NSƯT Hồng Phong, Trưởng đoàn Đoàn nghệ thuật truyền thống cho biết: “Trong số các kịch bản được đưa ra, Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát đã quyết định lựa chọn kịch bản “Con yêu mẹ” vì kịch đề cập tới tình mẫu tử trong gia đình. Đây là một mảng đề tài đang thiếu trong đời sống nghệ thuật hiện nay và lại rất cần đối với những khán giả là các em thiếu nhi ở độ tuổi mầm non, nhi đồng. Có rất nhiều chương trình, chúng tôi phải lồng ghép chủ đề gia đình vào. “Con yêu mẹ” sẽ mang tới những ý nghĩa nhân văn về tình yêu thương, tình mẫu tử của mẹ và con, điều này sẽ giúp cho các em nhỏ hiểu sâu hơn về khái niệm gia đình”.

Theo đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, vở “Con yêu mẹ” sẽ sử dụng ngôn ngữ biểu diễn của thể loại rối nước truyền thống kết hợp với rối dây, rối que, rối măt nạ. (Ảnh: HL) 

Xây dựng một vở diễn dài 60 phút có hệ thống các nhân vật, có chủ đề tư tưởng, lại kết hợp giữa rối nước và rối cạn là một thử thách đối với nghệ thuật múa rối, vốn chỉ là những trò diễn, những tiết mục đơn lẻ ghép lại. Thế nhưng sự thành công gần đây của các chương trình múa rối như “Nhịp điệu quê hương”, “Vũ điệu hoa quỳnh”, “Thân phận nàng Kiều”, “Đồng vọng”... khiến cho các nghệ sĩ của Nhà hát vô cùng hào hứng khi bắt tay vào dàn dựng.

Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng, đạo diễn của vở múa rối “Con yêu mẹ” chia sẻ: “Đối tượng phục vụ chính của chúng tôi là các em thiếu nhi ở độ tuổi mầm non, nhi đồng. Nhưng không phải vì phục vụ các em nhỏ mà Nhà hát Múa rối Việt Nam lại làm đơn giản, dễ dãi. Khi bắt tay vào xây dựng một chương trình nào, cái đích hướng tới của chúng tôi vẫn phải là chất lượng nghệ thuật”.

Theo đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, vở “Con yêu mẹ” sẽ sử dụng ngôn ngữ biểu diễn của thể loại rối nước truyền thống kết hợp với rối dây, rối que, rối mặt nạ. Ê kíp sáng tạo sẽ mang tới một không gian nghệ thuật mới mang tính tương tác, nghệ sĩ sẽ biểu diễn ở nhiều góc, thậm chí ngay cả trên khán phòng biểu diễn của nhà hát, các khán giả nhỏ sẽ có thể cùng giao lưu, tham gia biểu diễn và hòa mình trong từng trò diễn của vở. Sân khấu rối nước đã được phá cách, tạo nên những không gian mới lạ, hấp dẫn với các bạn nhỏ. Âm thanh ánh sáng được kết hợp lung linh, hiện đại bên cạnh các con rối phong phú ,đa dạng chắc chắn sẽ làm các bạn nhỏ đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Trong chương trình có sử dụng ca khúc hay về tình mẹ, tình gia đình của các nhạc sĩ: Nguyễn Văn Chung, Phạm Trọng Cầu, Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân..../.

 
Huy Lê
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới