Khám phá quốc kì trên thế giới

16/10/2020 14:04

Nhân kỉ niệm 73 năm ngày Hiến chương Liên Hợp Quốc (24/10), Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách “Khám phá quốc kì trên thế giới”.

Cuốn sách gồm 130 trang in màu khổ lớn, chia thành 7 chủ đề rõ ràng, khoa học. Ngoài phần mở đầu giới thiệu về nguồn gốc, lịch sử của lá cờ, một chương tìm hiểu về nước Pháp, nội dung chính dành cho 5 châu lục với những kiến thức độc đáo, bổ ích. Các tầng tri thức đan xen, đa dạng về văn hóa, lịch sử, địa lí, chính trị, tôn giáo, xã hội… của hàng trăm quốc gia lớn nhỏ, trải dài 5 châu lục trên thế giới, tất cả đều bắt nguồn từ lá cờ.

Bản sách tiếng Viêt được xuất bản theo hợp đồng bản quyền với Hachette Lirve, tác giả Emmanuelle Kecir-Lepetit, Claire Wortemann, bản dịch của Minh Nguyệt, Thu Huế.

 Cuốn sách "Khám phá quốc kì trên thế giới". (Ảnh: HL)

Câu chuyện về những lá cờ bắt nguồn từ thời tiền sử, thậm chí từ khi nhân loại hình thành. Trên thế giới hiện tại có 194 lá cờ của 194 quốc gia độc lập, có biên giới ổn định, với sự tồn tại được công nhận toàn thế giới. Những lá cờ kể cho chúng ta nghe câu chuyện về quá khứ, về truyền thuyết, tín ngưỡng, sự thịnh vượng, đôi khi cả về những dòng sông và ngọn núi.

“Khám phá quốc kì trên thế giới” là cuốn sách tri thức tổng hợp, vừa ngắn gọn, vừa phổ biến và có tính gợi mở cao. Không chỉ trình bày nguồn gốc, lịch sử, chính trị, địa lí, tôn giáo… xoay quanh lá cờ, cuốn sách còn giúp bạn đọc nhận thức nhiều câu chuyện văn hóa đặc sắc khác.

Chia sẻ trong cuốn sách, hai tác giả Emmanuelle Kecir-Lepetit, Claire Wortemann cho biết: “Những lá cờ kể lại rất nhiều câu chuyện – về quá khứ của các quốc gia, về các truyền thuyết, tín ngưỡng, sự thịnh vượng… Các lá cờ giống như những thông điệp bí ẩn cần giải mã. Trong cuốn sách này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về quốc kỳ trên thế giới. Như vậy, lá cờ đâu chỉ đơn thuần là những mảnh vải. Người ta tự hào giương cao ngọn cờ vào những giờ khắc tưng bừng - chẳng hạn tại các sân vận động diễn ra những trận đấu bóng. Nhưng người ta cũng kéo cờ lên vào những khoảnh khắc bi thương khi người này cần dựa vào người kia và khi cảm thấy cần cùng kết đoàn trong một thực thể, một dân tộc duy nhất, để cùng vượt qua thử thách”.

 
Huy Lê
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới