Báo chí tiếp tục phối hợp tuyên truyền hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

17/02/2023 14:17

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga khẳng định những kết quả công tác của Liên hiệp đạt được trong năm 2022 có sự đóng góp hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí; đồng thời mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành, phối hợp cùng Liên hiệp tuyên truyền tốt các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Ngày 17/2, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí nhân dịp đầu năm mới 2023 nhằm ghi nhận những đóng góp của các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực tuyên truyền cho các hoạt động của Liên hiệp trong năm 2022.

Tham dự buổi gặp mặt có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cùng đại diện các đơn vị, trực thuộc Liên hiệp; gần 50 phóng viên đến từ hơn 30 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.

Điểm lại những hoạt động nổi bật của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã triển khai trong năm 2022, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên đã thúc đẩy việc tổ chức các hoạt động theo kế hoạch trong khi vẫn duy trì thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan chức năng về việc phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời chủ động, linh hoạt, tiếp tục điều chỉnh phương thức thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân. Cụ thể, Liên hiệp đã tổ chức phổ biến rộng rãi, quán triệt, xây dựng chương trình hành động đối với việc thực hiện Chỉ thị 12-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới” trong toàn hệ thống từ Trung ương đến địa phương.

Liên hiệp cũng đổi mới trong cách tiếp cận, sáng tạo trong phương thức triển khai hoạt động, kết hợp nguồn lực của trung ương, địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan đại diện ngoại giao, gắn kết hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với các tổ chức thành viên ở địa phương, giữa các tổ chức thành viên ở Trung ương với các Hội Hữu nghị ở địa phương tạo sự thống nhất và sức lan tỏa mạnh mẽ.

Liên hiệp cũng triển khai chuỗi các hoạt động đối ngoại nhân dân ở các cấp với Lào và Campuchia chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào (kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào), Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia (kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia); ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giai đoạn 2022 – 2027 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị  đối ngoại nhân dân Trung Quốc. Đặc biệt, Liên hiệp còn tổ chức thành công Đại hội Hội đồng hòa bình thế giới lần thứ 22; tham gia chủ động và tích cực tại Diễn đàn Nhân dân ASEAN 2022 tại Campuchia và các hội thảo, diễn đàn, cơ chế đa phương khu vực và quốc tế.

Công tác thông tin đối ngoại cũng được triển khai chủ động, hiệu quả, ngày càng chuyên nghiệp với nội dung và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng. Liên hiệp tổ chức thành công lần đầu tiên Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2022 tại Cao Bằng với hơn 230 đại biểu đến từ 51 tổ chức thành viên ở Trung ương và 49 Liên hiệp các tổ chức hữu nghị ở địa phương. Cùng với đó, hoạt động của các tổ chức thành viên ở địa phương có nhiều khởi sắc… Công tác phi chính phủ nước ngoài tiếp tục được thực hiện chủ động và tích cực hơn.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga khẳng định những kết quả công tác của Liên hiệp đạt được trong năm 2022 có sự đóng góp hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí. Thông tin tuyên truyền có vai trò rất quan trọng đối với thành công của công tác đối ngoại nhân dân trong năm vừa qua.

Nhấn mạnh chủ đề đối ngoại nhân dân của Liên hiệp trong năm 2023 là "Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội", Chủ tịch Nguyễn Phương Nga nêu rõ: Năm 2023, toàn hệ thống Liên hiệp bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đối nội và đối ngoại để triển khai nhiệm vụ đối ngoại, hoàn thành kế hoạch công tác đề ra. Về công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, Liên hiệp Hữu nghị cùng các đơn vị trực thuộc đa dạng hóa phạm vi, đối tác, lực lượng; duy trì, củng cố và mở rộng quan hệ đối tác; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 – 2025 và triển khai Nghị định 58/2022/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam để huy động tốt nhất nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội…

Cảm ơn tới các cơ quan báo chí đã đồng hành, kịp thời đưa tin, có những bài viết sâu sắc, chuyển tải thông điệp đối ngoại, ngoại giao quan trọng của Đảng và Nhà nước, cũng như đối ngoại nhân dân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành, phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tuyên truyền tốt các hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cùng đại diện các đơn vị, trực thuộc Liên hiệp và gần 50 phóng viên đến từ hơn 30 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội 

Về phần mình, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội đều khẳng định, báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại của đất nước, trong đó có đối ngoại nhân dân.

Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí mong muốn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong đối ngoại nhân dân, một trong những trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại; góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết giữa Việt Nam và nhân dân thế giới; tạo lập, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; huy động sự ủng hộ quốc tế và nguồn lực bên ngoài phục vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam.

Tại cuộc gặp gỡ, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga đã trao Kỷ niệm chương và Bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng một số phóng viên có đóng góp tích cực cho công tác đối ngoại nhân dân./.

 
Tin, ảnh: Khánh Linh
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới