Phát huy vai trò già làng, trưởng bản trong bảo tồn văn hoá truyền thống các dân tộc

19/04/2024 11:17

Hội nghị là dịp tôn vinh, biểu dương sự đóng góp của các chủ thể văn hoá đang gìn giữ, phát huy, lan toả và truyền dạy kiến thức văn hóa truyền thống, văn nghệ dân gian từ thế hệ này sang thế hệ khác; những người gắn kết cộng đồng giữ lửa ở các bản, buôn, làng, phum sóc...

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 18/4 tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ, xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam luôn là nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo trong suốt quá trình lãnh đạo đất nước. Đất nước ta với 54 dân tộc, mỗi dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam đều mang trong mình những giá trị truyền thống quý giá, đặc trưng riêng; góp phần tạo nên bức tranh văn hoá đa sắc màu, giàu giá trị nhân văn của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Bản sắc văn hoá các dân tộc được kết tinh từ những giá trị văn hoá truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác, là di sản quý giá không chỉ của riêng một vùng đất, con người hay địa phương mà còn là tài sản vô giá của quốc gia.

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL cũng đã trao Bằng khen cho các già làng, trưởng bản... đã có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của các dân tộc. 

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín của các dân tộc chính là những hạt nhân đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong vận động, trao truyền cho con em, đồng bào mình về bảo tồn kho tàng văn hóa quý báu của dân tộc.

Để tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vị trí, vai trò, trách nhiệm của những người giữ lửa cho văn hoá truyền thống, việc tổ chức hội nghị là dịp để tôn vinh các giá trị văn hóa, di sản vô cùng quý báu của dân tộc; tôn vinh, biểu dương sự đóng góp của các chủ thể văn hoá đang gìn giữ, phát huy, lan toả và truyền dạy kiến thức văn hóa truyền thống, văn nghệ dân gian từ thế hệ này sang thế hệ khác; những người gắn kết cộng đồng giữ lửa ở các bản, buôn, làng, phum sóc, trao truyền cho thế hệ tương lai của đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho các dân tộc đã phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết làm rõ hơn thực trạng cũng như đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cộng đồng các dân tộc./.

 
TT
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới