Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024

28/03/2024 15:29

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 là sự kiện thể hiện truyền thống văn hoá của cộng đồng ngư dân ven biển Sơn Trà nói riêng và Đà Nẵng nói chung. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2024).

 Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Theo đại diện UBND quận Sơn Trà, Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà trên thực tế tồn tại hàng trăm năm nay tại các làng biển của địa phương này. Tuy nhiên, năm nay Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp quận và là một trong những sự kiện văn hoá lớn của TP Đà Nẵng trong năm nay.

Thông qua Lễ hội cầu ngư, các cấp chính quyền và cộng đồng ngư dân tại quận Sơn Trà nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về ý nghĩa của di sản Lễ hội Cầu ngư, tạo điểm nhấn về hoạt động văn hóa - lễ hội; khơi dậy ý thức tự hào và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng dân cư về bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vùng biển Sơn Trà và TP Đà Nẵng cũng như các địa bàn lân cận.

Lễ hội Cầu ngư thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân, có công lập miếu, đền, lăng thờ cá Ông, cầu cho quốc thái, dân an, âm siêu, dương thịnh, cho mưa thuận gió hòa, cho tôm cá được mùa. Đồng thời tri ân công đức vị thần Nam Hải đã có công cứu độ ngư dân trong cơn lâm nạn sóng to gió lớn, cũng như tri ân công đức của các bậc tiền nhân đã có công sáng chế ra nhiều dụng cụ, nhiều loại nghề khai thác đánh bắt hải sản; cầu cho cuộc sống Nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội Cầu ngư Sơn Trà năm 2024 được tổ chức theo nghi thức truyền thống, có 02 phần chính là phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ có các lễ chính như: Lễ cáo thần cửa biển và cửa sông; Lễ cáo Thần hoàng; Lễ rước Thần Nam hải, thả hoa trôi tưởng niệm ngư dân tử nạn trên sông biển; Lễ cầu an; Lễ cầu mùa, cầu ngư... Trong khi đó, phần hội có các hoạt động như: Các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính cộng đồng, dân gian phù hợp với cư dân vùng biển như: hát dân ca, hát bả trạo, hát bài chòi và các môn thể thao truyền thống như: kéo co, bơi thúng, đan lưới, đẩy gậy, gánh cá và giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn.

Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 là sự kiện thể hiện truyền thống văn hoá của cộng đồng ngư dân ven biển Sơn Trà nói riêng và Đà Nẵng nói chung.  

Thông tin về Giải đua truyền thống tại Lễ hội Cầu ngư năm nay, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải  - địa phương được quận Sơn Trà chọn là nơi tổ chức Lễ hội Cầu ngư và Giải đua thuyền cũng như các hoạt động có liên quan cho biết: Tham gia Giải đua năm nay có 11 đội thuyền đua đến từ các làng biển của TP Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Do đó, việc đăng cai tổ chức Giải đua này của phường Nại Hiên Đông luôn được sự quan tâm, đôn đốc chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và ngành chức năng quận Sơn Trà.

Thông qua Giải đua thuyền này nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đồng thời giữ gìn, phát huy các môn thể thao truyền thống của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; duy trì, phát triển các hoạt động văn hoá truyền thống của địa phương, phục vụ du lịch, góp phần phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng biển Sơn Trà; giới thiệu hình ảnh quê hương, truyền thống văn hóa, con người vùng biển Sơn Trà đến với du khách.

Giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn (Đà Nẵng) được tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thành phố (29/3). 

Ngoài Lễ hội Cầu ngư và tổ chức Giải đua thuyền truyền thống, UBND phường Nại Hiên Đông cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi ảnh đẹp tại Lễ hội Cầu ngư và Giải Đua thuyền truyền thống năm 2024 trên địa bàn phường. Cuộc thi nhằm lưu giữ những hình ảnh, tác phẩm đẹp của Lễ hội Cầu ngư và Giải đua thuyền, góp phần lan tỏa những nét văn hóa truyền thống của quận Sơn Trà nói chung và phường Nại Hiên Đông nói riêng. 

Nói về công tác chuẩn bị cho Lễ hội và các hoạt động có liên quan trong dịp này, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông khẳng định, đến giờ này, mọi công tác chuẩn bị đang tiến hành khẩn trương và bài bản, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu. Đặc biệt, các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác tiếp đón đại biểu và du khách tham quan cũng như việc ăn ở, đi lại của các vận động viên, các nghệ nhân tham gia đã cơ bản hoàn tất và tiếp tục được ra soát, bổ sung nhằm góp phần để Lễ hội cũng như các hoạt động bên lề liên quan diễn ra an toàn, trang trọng, tôn nghiêm, thực hành tiết kiệm, từng bước xã hội hóa công tác tổ chức lễ hội, trở thành lễ hội của quần chúng, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia./.

 
Bài, ảnh: Đình Tăng
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới