Khơi dậy mạnh mẽ năng lực sáng tạo và khát vọng cống hiến của văn nghệ sĩ

09/08/2024 07:44

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tiếp tục quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng liên quan đến văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng tới văn nghệ sĩ trong cả nước; khơi dậy mạnh mẽ năng lực sáng tạo và khát vọng cống hiến của các văn nghệ sĩ...

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Sáng 8/8, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương có buổi làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT)Việt Nam.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cùng đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và đại diện văn nghệ sĩ các hội chuyên ngành.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết, thời gian qua, Đảng đoàn Liên hiệp Hội, các tổ chức thành viên ở Trung ương và các tỉnh, thành phố đã triển khai tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa, văn học nghệ thuật; hoàn thành nhiệm vụ được giao. Văn học nghệ thuật đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, đấu tranh với các biểu hiện sai trái, tạo lập bầu không khí lành mạnh trong xã hội. Đội ngũ văn nghệ sĩ đoàn kết, nhất trí về chính trị, tư tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thiết tha với văn hoá dân tộc, khao khát đổi mới để cống hiến có hiệu quả. Trong các năm qua, đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, nỗ lực trong sáng tác, vận động, tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật, tham gia chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo quần chúng nhân dân, đóng góp vào những thành quả chung, quan trọng của đất nước…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đại diện cho các lĩnh vực của văn học nghệ thuật đã phát biểu, đưa ra kiến nghị về việc cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của văn nghệ sĩ, thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành cơ chế chính sách cụ thể; xây dựng, ban hành chủ trương, chính sách, coi trọng công tác tổng kết thực tiễn; chú ý đúng mức đến tính chất đặc thù của văn học nghệ thuật; khuyến khích những ý tưởng mới, những cách làm hay, sáng tạo...; từ đó nhằm góp phần thúc đẩy nền văn học nghệ thuật nước nhà ngày càng phát triển. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cùng các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định: Trong suốt quá trình cách mạng, nhất là những năm đổi mới, lĩnh vực văn học nghệ thuật luôn có đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của đất nước, sự nghiệp xây dựng văn hóa, con người, phát triển nền văn học nghệ thuật nước nhà. Để tiếp tục khẳng định vai trò của văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng, vừa qua Bộ Chính trị đã có Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Ban Bí thư đã có những nội dung chỉ đạo hướng tới Đại hội Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhiệm kỳ tới.

Buổi làm việc có sự tham dự của nhiều văn nghệ sĩ đại diện cho các lĩnh vực của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam 

Khẳng định văn học nghệ thuật là một bộ phận đặc biệt tinh tế của văn hóa, tác động trực tiếp đến nhận thức tư tưởng tình cảm, thẩm mỹ của đông đảo tầng lớp nhân dân, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, đây chính là lực lượng quan trọng, nhằm tạo ra nền tảng tinh thần của xã hội, xây dựng sức mạnh mềm, sức mạnh nội sinh góp phần phát triển đất nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị: Trong thời gian tới, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cần tiếp tục quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng liên quan đến văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng tới văn nghệ sĩ trong cả nước. Làm sao để khơi dậy được mạnh mẽ năng lực sáng tạo và khát vọng cống hiến, động viên các văn nghệ sĩ sáng tạo được những tác phẩm có chất lượng, vừa bảo đảm đúng định hướng vừa mang tính tìm tòi, sáng tạo...

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tăng cường nguồn lực xây dựng, phát triển văn học nghệ thuật; quan tâm hơn nữa đến đời sống văn nghệ sĩ; phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Việc đầu tư cho văn học nghệ thuật phải tránh dàn trải, có sự phân bổ hợp lý; chú trọng đến cơ sở hạ tầng để nâng tầm vị thế đất nước, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của nhân dân. Công tác xã hội hóa trong văn học nghệ thuật cần được quan tâm theo hướng hoàn thiện các chính sách.

Ngoài ra, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cùng các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cần phát huy vai trò trong tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo điều lệ và tham gia cùng các cơ quan quản lý trong xây dựng hệ thống pháp luật, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong phát triển văn học nghệ thuật; nỗ lực đóng góp vào hoàn thiện cơ chế, chính sách. Các giải pháp đưa ra phải đảm bảo tính khả thi, đồng bộ.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng lưu ý, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, văn hóa, văn học nghệ thuật phải thể hiện sự chủ động hội nhập; có giải pháp lan tỏa các tác phẩm văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các tác phẩm có chất lượng đến bạn bè quốc tế. Thông qua các tác phẩm góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam; giúp nhân dân các nước hiểu hơn về văn hóa, con người Việt Nam.../.

 
Tin, ảnh: TT
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới