Công bố Giải thưởng Văn học Kim Đồng

30/05/2023 13:03

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất hướng đến trở thành một giải thưởng uy tín về văn học, đi vào đời sống thông qua những tác phẩm chất lượng dành cho bạn đọc yêu văn, thơ và cổ vũ các tác giả sáng tác cho thiếu nhi.

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023-2025.

Phát biểu về giải thưởng, Phó Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên cho biết, đã gần 10 năm kể từ cuộc vận động sáng tác năm 2015, Nhà xuất bản Kim Đồng chưa tổ chức một cuộc thi sáng tác nào. Đây là khoảng thời gian đủ để một thế hệ tác giả mới có thể xuất hiện. Đây cũng là thời kì bước vào và chứng kiến nhiều biến chuyển sôi động của ngành xuất bản trong nước với nhu cầu của bạn đọc ngày càng rộng mở về đề tài, thể loại.

Công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023-2025. 

“Chúng ta cũng từng bước thấy được những thách thức của công nghệ và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tác động lên các hoạt động sáng tạo văn hoá nghệ thuật và lên thói quen đọc sách của người trẻ. Vì vậy, Giải thưởng Văn học Kim Đồng ra đời vào thời điểm này là một sự cần thiết, và cũng là một lời khẳng định nỗ lực của Nhà xuất bản Kim Đồng trong việc tìm kiếm các tác phẩm, tác giả mới” - bà Quỳnh Liên nhấn mạnh.

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất gắn với Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023-2025 hướng đến trở thành một giải thưởng uy tín về văn học, đi vào đời sống thông qua những tác phẩm chất lượng dành cho bạn đọc yêu văn, thơ và cổ vũ các tác giả sáng tác cho thiếu nhi.

Nhà văn, nhà thơ, tác giả chuyên nghiệp và không chuyên là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập trong và ngoài nước đều có thể tham gia giải thưởng. Tác giả có thể tham gia ở 3 thể loại truyện ngắn, truyện dài và thơ. Tác phẩm hướng tới đối tượng nhi đồng (6-10 tuổi) và lứa tuổi thiếu niên (11-15 tuổi); chưa từng xuất bản thành sách.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho rằng, Giải thưởng Văn học Kim Đồng sẽ tạo cú hích với người cầm bút, khơi dậy những sáng tác mới, hấp dẫn. 

Tác phẩm tham dự gửi về email giaithuongkimdong@nxbkimdong.com.vn; hoặc Nhà Xuất bản Kim Đồng (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), từ ngày 17/6/2023 đến hết ngày 31/3/2025.

Bên cạnh giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, còn có giải 2 giải Nhì (mỗi giải 60 triệu đồng), 3 giải Ba (mỗi giải 30 triệu đồng), 5 giải Khuyến khích (mỗi giải 10 triệu đồng).

Hội đồng Chung khảo gồm các nhà văn nổi tiếng có nhiều đóng góp cho văn học thiếu nhi Việt Nam: Chủ tịch Hội đồng, nhà văn Trần Đức Tiến và các thành viên: nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn Lý Lan, nhà thơ - Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh và Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - Vũ Thị Quỳnh Liên...

Bày tỏ vinh dự được tham gia Hội đồng chung khảo giải thưởng này, Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho rằng, Giải thưởng Văn học Kim Đồng sẽ tạo cú hích với người cầm bút, khơi dậy những sáng tác mới, hấp dẫn, có thể cạnh tranh với các phương tiện giải trí hiện đại, thu hút các em đọc sách, yêu thích văn chương./.

 
Tin, ảnh: H.Lê
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới