Cách nấu canh cua mồng tơi không tanh, thanh mát ngày hè

15/06/2024 13:35

Canh cua mồng tơi là món ăn quen thuộc vào những ngày nắng nóng. VietNamNet xin giới thiệu cách nấu canh cua mồng tơi không tanh, thanh mát ngày hè.

1. Nguyên liệu làm canh cua rau mồng tơi

250g cua đồng
1 bó rau mồng tơi
1 bó rau đay
Hành tím
Dầu ăn
Gia vị: Muối, hạt nêm, bột ngọt

meo nau canh cua 1.jpg
Cua đồng. Ảnh: Dienmayxanh

2. Cách nấu canh cua mồng tơi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cho cua đồng và chút muối hạt vào chậu, ngâm khoảng 30 phút rồi rửa sạch chất bẩn bám trên mình cua và bắt đầu làm cua.

Để làm cua, bạn bóc mai, khều gạch vàng để riêng. Sau đó, cho gạch lên rây rồi rửa nhẹ qua nước cho sạch. Phần thân cua cho vào rổ, rửa sạch, rồi đổ vào cối, thêm chút muối hạt, giã thật nhuyễn. Muối sẽ giúp cho protein từ thịt cua kết dính, khi nấu tạo thành tảng.

Tiếp theo, cho nước vào cối, dùng tay bóp kỹ thịt cua tan ra, để lắng rồi lọc lấy nước. Tiếp tục lọc vài lần để lấy hết phần thịt cua.

Rau mồng tơi và rau đay nhặt lấy phần ngọn và phần lá tươi, bỏ phần gốc, lá già và lá vàng. Sau đó rửa sạch, cho ra rổ để ráo.

Mướp nạo vỏ, rửa sạch rồi dùng dao cắt xéo thành các miếng nhỏ vừa ăn.

Hành tím đem bóc vỏ, băm nhỏ.

Bước 2: Nấu canh

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun sôi, rồi cho hành tím vào phi thơm. Tiếp đó, cho phần gạch cua vào đảo đều trong vài phút.

Sau đó, cho nồi nước lọc cua lên bếp đun, trong quá trình đun thì quấy đều tay.

Trước khi cua sắp sôi thì cho lửa nhỏ lại để phần thịt cua kết lại với nhau. Vì phần canh cua này dễ bị trào ra bạn nên chú ý thật kĩ để không bị trào, dẫn đến mất phần thịt cua. Khi nước canh cua bắt đầu sôi, cho gạch cua đã phi thơm và hỗn hợp rau vào.

Cuối cùng, cho 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp.

cach nau canh cua mong toi 2.jpg
Canh cua mồng tơi thanh mát. Ảnh: bachhoaxanh

Bước 3: Hoàn thành

Múc canh cua rau mồng tơi ra bát và thưởng thức. Canh cua rau mồng tơi ăn cùng cà pháo giòn, đậu phụ chiên vàng thì ngon tuyệt.

3. Lưu ý khi nấu canh cua mồng tơi

Để nấu canh cua mồng tơi ngon, bạn cần chọn mua nguyên liệu chuẩn.

Bạn nên chọn những con cua đồng có vỏ sáng, bóng, thân mập, còn đủ chân, càng và chạy khỏe. Bạn nên chọn cua cái, vì chúng sẽ có nhiều gạch hơn sẽ giúp món canh ngọt và thơm hơn. Cua cái sẽ có phần yếm hình bầu dục và rộng hơn.

Không nên chọn cua có vỏ mềm, bụng có lông hoặc cua bị yếu, không còn chạy vì đây là cua bị ngạt, thịt bở và hôi.

Khi chọn mua rau mồng tơi sạch, không bị phun thuốc thì bạn nên chọn rau có ít lá, lá và ngọn nhỏ, thân và lá có màu xanh tươi. Không nên chọn rau mồng tơi có lá, thân to, mập mạp, lá có màu xanh thẫm, mướt vì đây là rau mồng tơi đã được phun thuốc, khi ăn sẽ không đảm bảo an toàn.

Nên chọn mướp có kích cỡ vừa phải, vừa ngọt lại vừa ít xơ, ăn rất ngon. Không nên chọn mướp có vỏ màu xanh ngả vàng, ấn nhẹ thấy quả cứng hoặc quả quá to vì đây là mướp già, khi ăn sẽ nhiều xơ, không ngon. 

Không nên lọc cua qua rây vì phần thịt cua sẽ bám vào rây.

Bí quyết quan trọng nhất chính là canh nhiệt độ khi nấu. Ban đầu, sau khi cho nồi lên thì bật lửa vừa và khuấy đều vòng tròn theo một chiều nhằm giúp thịt cua không bén đáy và hòa quyện vào nhau. Khi phần thịt nổi lên hết, hạ lửa nhỏ và gạt thịt cua sang một bên hoặc múc riêng ra bát, ém chặt nước.

Yêu cầu thành phẩm là bát canh với nước dùng ngon ngọt tự nhiên, thịt cua đóng tảng đẹp mắt, rau xanh mướt.

Cách làm canh cua rau mồng tơi không tanh, thanh mát như trên đơn giản phải không? Hãy vào bếp trổ tài để chiêu đãi cả nhà món canh bổ dưỡng này nhé!

Nguồn vietnamnet.vn

Viết bình luận mới