TP. Long Xuyên hướng đến nền hành chính bền vững ở đô thị loại I

01/09/2024 11:17

“TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đang có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) rất thấp (xếp thứ 10/11 huyện, thị xã, thành phố). Địa phương đã phân tích sâu, mổ xẻ nguyên nhân chủ quan, khách quan; đề ra giải pháp cải thiện các chỉ số. Việc cải thiện này không phải để “đẹp thành tích”, mà phải hướng đến mục tiêu bền vững, thực chất, đáp ứng được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp” – Bí thư Thành ủy Long Xuyên Huỳnh Quốc Thái thông tin.

 

Chưa thật bền vững

7 tháng qua, địa phương tiếp nhận trên 37.100 hồ sơ, giải quyết đúng hạn gần 97%. Trong đó, cấp thành phố giải quyết đúng hạn gần 84% hồ sơ; cấp phường gần 100%. Các mô hình trách nhiệm - thân thiện được duy trì, như: “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” (7.203 hồ sơ); thư chúc mừng, chia buồn (2.589 lượt); liên thông đăng ký khai sinh, thường ký và cấp thẻ bảo hiểm y tế (1.268 hồ sơ); thanh toán trực tuyến gần 26.000 hồ sơ, số tiền gần 4 tỷ đồng.

Trong tháng 1, UBND tỉnh An Giang đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công, thành phố đạt 64,92 điểm, xếp loại trung bình; bình quân 6 tháng đạt 77,19 điểm, xếp loại khá; 10 phường, xã xếp loại tốt (với số điểm từ 81,61 đến 89,14). UBND thành phố ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chấn chỉnh thực hiện 5 nhóm chỉ tiêu theo Quyết định 766/QĐ-TTg, ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, tháng 7 địa phương đạt 81,25 điểm, xếp loại tốt; 11 xã, phường được xếp loại tốt (số điểm từ 81,13 đến 89,67 điểm), 2 đơn vị còn lại xếp loại khá.

 

 

 Thuận lợi lớn của địa phương là việc triển khai tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, trả kết quả tại nhà không thu phí, thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ, sự hài lòng và đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp (DN). Sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC liên thông giúp kết quả giải quyết tỷ lệ đúng hạn rất cao. Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, xã, phường; giải quyết kịp thời công việc, TTHC cho người dân, DN.

 Tuy nhiên, điểm trừ của địa phương nằm ở việc chưa thật sự chủ động nghiên cứu, tìm giải pháp đột phá để đẩy mạnh CCHC theo lĩnh vực, ngành phụ trách, nhất là chưa tìm ra sáng kiến để đơn giản thời gian trong giải quyết TTHC. Số hồ sơ trễ hạn chiếm tỷ lệ cao (46,5%) tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, liên quan đến việc tham mưu xử lý hồ sơ TTHC về giao đất sau khi có thông báo kết luận hoặc biên bản tiếp dân của lãnh đạo UBND tỉnh.

Cùng với đó, chưa có sự phối hợp hỗ trợ từ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên và các đơn vị liên quan trong xử lý, giải quyết hồ sơ trễ hạn… Cơ sở dữ liệu không cập nhật đủ các thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên khi giải quyết hồ sơ gặp khó khăn trong việc tra cứu thông tin; có trường hợp phải đi xác minh mất nhiều thời gian.

Chú trọng yếu tố con người

Ngày 19/8, UBND TP. Long Xuyên đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện công tác CCHC 7 tháng đầu năm 2024. Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND TP. Long Xuyên, đơn vị, địa phương trực thuộc cùng tham dự. Cuộc họp kéo dài liên tục nhiều giờ, kết thúc vào tối muộn, tập trung đánh giá toàn diện lĩnh vực CCHC, “hiến kế” để cải thiện tối đa chỉ số của địa phương trong những tháng còn lại của năm. Từng trưởng ngành, đơn vị, địa phương nghiêm túc nhìn nhận khó khăn, vướng mắc, hạn chế xuất phát từ phía mình; đề ra giải pháp khả thi, hiệu quả trong thời gian sớm nhất. Trong đó, nguyên nhân chủ quan nằm ở chỗ năng lực cán bộ chuyên môn còn hạn chế, sai sót, chậm trễ.

 

 

“TP. Long Xuyên là đô thị loại I, khối lượng công việc ở mức độ cao, áp lực lớn so với các địa phương khác trong tỉnh. Qua trao đổi, phân tích, 17 hạn chế lớn đã được chỉ ra. Từng ban, ngành, địa phương cần tham mưu tốt cho Thường trực UBND thành phố xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế này, chắc chắn điểm số, mức độ hài lòng của người dân, DN sẽ được tăng lên. Theo tôi, cần phải bố trí cán bộ có năng lực, giỏi chuyên môn, tâm huyết làm việc tại bộ phận “một cửa”. Họ nắm vững quy trình TTHC, hướng dẫn rõ ràng, giải thích cặn kẽ để người dân hiểu rõ” - Chủ tịch UBMTTQVN TP. Long Xuyên Nguyễn Thanh Quang chia sẻ.

Cùng ý kiến, Phó Chủ tịch HĐND TP. Long Xuyên Huỳnh Thị Thúy đề nghị UBND thành phố quan tâm mở lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ tại “một cửa” các cấp. Những cán bộ này là “bộ mặt” của địa phương, cần có tác phong, ngôn phong phù hợp, lịch sự, tạo thiện cảm mỗi khi người dân đến đây.

Yếu tố con người đã được nhận diện, chỉ rõ. Do đó, theo Bí thư Thành ủy Long Xuyên Huỳnh Quốc Thái, từng đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ tại “một cửa”, giải quyết TTHC. Đó là CCHC phải xuất phát từ người dân, lấy người dân làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, đánh giá chất lượng phục vụ của chúng ta. Không ngừng nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, đẩy mạnh chuyển đổi số (trong công tác quản lý, trong cung ứng dịch vụ công, trong giải quyết TTHC) gắn với số hóa và sử dụng kết quả của số hóa.

 

 

“Thời gian tới, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn, từng nội dung, khẩn trương thực hiện giải pháp cải thiện chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, DN. Cùng với đó, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, chuyên đề về vai trò, trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nhận thức về chuyển đổi số… dành cho đông đảo đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp trên địa bàn. Nghiên cứu, xem xét phân công cán bộ có đạo đức, năng lực, trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp; sắp xếp chỗ làm việc thuận tiện; chủ động trao đổi, hướng dẫn để người dân dễ dàng liên hệ, thực hiện TTHC tại “một cửa”, phục vụ người dân như chính người thân của mình.

Với truyền thống đoàn kết trong Đảng bộ, niềm tự hào về đô thị loại I, trung tâm của tỉnh; lòng tự trọng trước những vấn đề còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu; sự thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ với mong muốn chính đáng của người dân; cùng sự tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực của từng cá nhân và cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng các chỉ số sẽ tăng vượt bậc, công cuộc CCHC của TP. Long Xuyên sẽ đáp ứng mong mỏi của người dân, sự tin tưởng của lãnh đạo tỉnh” - Bí thư Thành ủy Long Xuyên Huỳnh Quốc Thái nhấn mạnh.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới