Tham ô tài sản, cựu cán bộ lãnh án

02/09/2024 09:57

Sau khi thực hiện xong quyền được giao trong thực hiện thi hành án, các đương sự, Nguyễn Văn Bi (sinh năm 1969, ngụ khóm Thới An A, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền của bên đương sự giao nộp, sau đó sử dụng tiêu xài cá nhân. Khi bị phát hiện, Bi đã khắc phục hậu quả nhưng không còn kịp, bản thân phải bị kỷ luật rồi dẫn đến mất việc. Đáng buồn nhất, Bi phải chịu hình phạt tù vì hành vi thiếu suy nghĩ.

Trên cơ sở kết quả điều tra, nội dung vụ án được xác định, Bi là chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh An Giang, được phân công tổ chức thi hành án vụ việc theo đơn yêu cầu thi hành Quyết định của bản án dân sự sơ thẩm 64/2022/DS-ST, ngày 28/12/2022 của Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh An Giang trong việc tranh chấp quyền sử dụng đất; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất xảy ra tại ấp Bình Khánh (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) buộc người phải thi hành án là bà Nguyễn Thị Ựng (sinh năm 1962, ngụ ấp Bình Khánh, xã Mỹ Khánh), có nghĩa vụ nộp số tiền 958 triệu đồng để trả cho người được thi hành án là ông Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 1965) và bà Lê Thị Nhị (sinh năm 1964) ngụ cùng ấp Bình Khánh (xã Mỹ Khánh).

Trong quá trình thi hành án, Bi đã lập biên bản ghi nhận ý kiến của ông Tâm và bà Nhị, xác nhận họ chỉ nhận 900 triệu đồng, phần còn lại cho bà Ựng vì thấy hoàn cảnh bà khó khăn. Nhưng nội dung làm việc này, Bi không cho bà Ựng biết nên sau quá trình tổ chức thi hành án, ngày 10/2/2023, Nguyễn Văn Hăng (sinh năm 1987, cháu bà Ựng) đã nộp thay bà Ựng đủ số tiền ban đầu cho Cục THADS tỉnh An Giang.

 

Bị cáo Bi hối hận cúi đầu nghe tuyên án

 

Theo đó, Bi lập biên lai số 0000368, ngày 10/2/2022 thu 900 triệu đồng và số tiền còn lại Bi tách ra, ghi nhận việc thu tiền bằng cách viết giấy biên nhận để sau này chiếm đoạt sử dụng cho cá nhân, không đưa vào hồ sơ chi trả cho người được thi hành án.

Sau khi thu đủ số tiền thi hành án của bà Ựng, Bi không giao nộp tiền và biên lai, biên nhận cho Cục THADS tỉnh và không thông báo cho ông Tâm, bà Nhị biết để chi trả cho họ, mà giữ lại với mục đích chiếm đoạt sử dụng cá nhân, trả nợ bên ngoài xã hội.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của mình, Bi đã tự hủy biên lai thu tiền, rồi báo lại với bộ phận kế toán của Cục THADS tỉnh An Giang biết việc hủy biên lai "do ghi nhầm năm 2023 thành năm 2022".

 Khi ông Tâm và bà Nhị nhiều lần đến Cục THADS tỉnh An Giang gặp Bi, đề nghị quan tâm việc thu tiền thi hành án giúp thì Bi lại thể hiện lòng tốt muốn giúp đỡ bằng cách nói để mượn tiền người nhà tạm ứng trước cho một khoản, khi nào thu được tiền thi hành sẽ trừ lại.

Tin lời Bi, cả hai đồng ý và Bi cũng đã chuyển tiền cho ông Tâm, bà Nhị 3 lần, tổng cộng 350 triệu đồng và viết biên nhận là cả hai mượn tiền của con gái Bi. Tuy nhiên, đến ngày 17/8/2023, ông Tâm, bà Nhị biết được thông tin bà Ứng đã nộp đủ số tiền thi hành án nhưng không thấy Bi thông báo đến để chi trả tiền thi hành án nên phản ánh sự việc đến Cục THADS tỉnh.

Sau khi hành vi phạm tội của Bi bị Cục THADS tỉnh phát hiện, Bi đã lập và tự ký 3 biên lai thu tiền ghi ngày 3/8/2023 nhưng không có chữ ký của người nộp tiền để hợp thức hóa số tiền 608 triệu đồng đã chiếm đoạt rồi nộp cho bộ phận kế toán của Cục THADS tỉnh.

Trong các ngày 21, 23 và 25/8/2023, Bi đã nộp tiền khắc phục số tiền 608 triệu đồng cho bộ phận kế toán. Cục THADS tỉnh xác định đây là số tiền Nguyễn Văn Bi nộp khắc phục hậu quả. Sau đó, Cục THADS tỉnh trả qua tài khoản Ngân hàng cho ông Tâm, bà Nhị tổng số tiền 608 triệu đồng và đối trừ số tiền 350 triệu đồng Bi đã cho ông Tâm, bà Nhị vay trước.

 Ngày 2/10/2023, Cục THADS tỉnh có văn bản xác nhận người được thi hành án là ông Tâm, bà Nhị đã được nhận đủ số tiền 958 triệu đồng. Sau đó, Bi bị Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao khởi tố điều tra. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Bi thành khẩn cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng truy tố.

Đồng thời, lời nhận tội của bị cáo cũng phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được. Bị cáo chỉ mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình, ổn định lại cuộc sống. Bản thân bị cáo là một chấp hành viên của Cục THADS tỉnh, được phân công tổ chức thi hành án vụ việc nhưng lại không làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm của người cán bộ.

Sau khi xem xét tất cả các tình tiết liên quan vụ án, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Bi 8 năm tù về tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới