Tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Nguyên đán

27/01/2021 07:06

Còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới rất phức tạp, nhiều người có nhu cầu về nước đón Tết (nhất là người nhập cảnh trái phép) nên sẽ tiềm ẩn nguy cơ. Toàn tỉnh hiện đang triển khai nhiều biện pháp siết chặt biên giới, tăng cường phòng, chống dịch từ nhiều phía, đồng thời tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức thực hiện “Thông điệp 5K” và kịp thời khai báo người tạm trú, nhập cảnh trái phép.

 

Tăng dầy kiểm soát

Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình (An Phú) quản lý đoạn biên giới dài hơn 15km (trong tổng số hơn 42,5km đường biên giới An Phú tiếp giáp Campuchia), trong đó 11km đường sông và hơn 4km đường bộ. Từ nhiều tháng nay, các cán bộ, chiến sĩ ngày đêm căng mình tuần tra, kiểm soát chống dịch và giữ vững bình yên biên giới. Những ngày giáp Tết, không khí lạnh bao trùm vành đai biên giới. Mặc dù điều kiện ăn ở, sinh hoạt rất khó khăn, nhưng các anh quyết tâm vượt qua. Sự hy sinh thầm lặng của các anh đã góp phần không để dịch bệnh lây lan và bảo vệ bình yên trên tuyến biên giới.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, nhiều người có nhu cầu về đón Tết Nguyên đán tiềm ẩn nguy cơ lây lan, UBND tỉnh An Giang đã tăng cường thêm 41 tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với hơn 200 cán bộ, chiến sĩ và công nhân viên thuộc lực lượng công an, quân sự, biên phòng, hải quan, đoàn thanh niên, phụ nữ… nâng tổng số 177 tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên toàn tuyến biên giới.

 

 

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Phú Hữu (An Phú) tuyên truyền, hướng dẫn người dân cam kết tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Việc tăng dầy các tổ, chốt kiểm soát nhằm siết chặt biên giới không để có người nhiễm bệnh xâm nhập gây lây lan dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để “mỗi người dân là một chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh; không tiếp tay các đường dây vận chuyển người qua biên giới và kịp thời thông báo khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý.

Trên tuyến biên giới thuộc khu vực xã Nhơn Hội, lực lượng chống dịch tích cực kiểm soát ngày đêm. Trung tá Trần Viết Đức, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhơn Hội cho biết, nhiều nơi biên giới chỉ cách nhau một bước chân, khu vực tiếp giáp là vườn cây trái rậm rạp… nên việc kiểm soát rất khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm giữ vững thành quả chống dịch, lực lượng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn.

Những ngày này, nhiều chuyến xe của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ngành, địa phương tăng cường lên tận nơi tuyến đầu biên giới, đến từng chốt xa xôi nhất để chúc Tết lực lượng chống dịch. Những món quà, sự động viên mang ý nghĩa rất quan trọng để lực lượng chống dịch quyết tâm làm tốt nhiệm vụ.

Tăng cường, chủ động chống dịch bệnh

Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quán triệt cả hệ thống chính trị và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh; khuyến cáo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân không được chủ quan, lơ là trong mọi tình huống. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an địa phương quản lý chặt công tác quản lý tạm trú và người cư trú tại địa phương; xử lý nghiêm, kiên quyết khởi tố các tổ chức, cá nhân đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho các lực lượng đang tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các tổ, chốt chặn trên tuyến biên giới.

 

 

Huyện đoàn An Phú động viên, chia sẻ với đoàn viên, thanh niên làm nhiệm vụ chống dịch bệnh COVID-19

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung tuyến sau để hỗ trợ tuyến trên khi cần; tiếp tục quản lý, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung theo quy định phòng, chống dịch bệnh; chủ động xây dựng kế hoạch huy động lực lượng quân y cùng phối hợp triển khai bệnh viện dã chiến khi cần thiết và đảm bảo an toàn cho các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu đề xuất UBND tỉnh bố trí khu cách ly tập trung hỗ trợ cho các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp là người nước ngoài nhập cảnh vào An Giang để làm việc, công tác.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan chuẩn bị sẵn sàng các phương án, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng

nhân lực, vật tư y tế… Khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận bệnh nhân (đặc biệt liên quan bệnh hô hấp) và quy định về các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương khảo sát, rà soát, tổng hợp, lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất có liên quan đáp ứng phòng, chống dịch bệnh.

Sở Tài chính đảm bảo kinh phí đầy đủ, kịp thời đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương; đồng thời hướng dẫn các đơn vị thực hiện các chế độ chính sách, mua sắm, hỗ trợ đảm bảo đúng quy định.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức công tác phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là; các địa phương (đặc biệt là 5 địa phương biên giới) chủ động tăng cường điểm cách ly tập trung (điểm chính, dự phòng) để đảm bảo yêu cầu khi cần thiết. Các huyện, thị xã, thành phố tuyến sau chuẩn bị phương án sẵn sàng hỗ trợ cho các huyện tuyến trên.

Ông Lê Văn Phước yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tập trung đông người thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, bố trí dung dịch sát khuẩn và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Tăng cường tuyên truyền nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; vận động nhân dân kịp thời thông báo khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý. Đồng thời, ngành chức năng tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Nguồn: baoangiang.com.vn