Những chiếc xe đạp yêu thương

22/10/2024 11:10

4 năm qua, ông Phạm Văn Non (66 tuổi, ngụ thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú) luôn cần mẫn tân trang những chiếc xe đạp cũ tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những chiếc xe đạp chứa tình cảm yêu thương, như một món quà tiếp thêm động lực, chia sẻ khó khăn, khuyến khích học sinh vượt khó, học tập tốt.

Khi còn nhỏ, gia đình ông Phạm Văn Non rất nhiều khó khăn, có được chiếc xe đạp đến trường là niềm mơ ước của ông. Chính vì từng trải qua những vất vả, nên ông hiểu mong muốn của các học sinh kém may mắn. Ông tự nhủ, khi có thời gian, điều kiện sẽ làm nhiều xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Khi nghỉ hưu, thời gian rảnh rỗi nhiều hơn, ông đã dùng phần lương hưu của mình tìm mua những chiếc xe đạp cũ, mang về sửa chữa, tân trang trao tặng học sinh nghèo ở địa phương, tiếp sức để các em có thêm động lực, niềm tin đến trường.

Để có xe đạp tặng học sinh, ông Non tìm đến nhiều nơi hỏi mua những chiếc xe đạp cũ, mang về kiểm tra phần nào còn sử dụng được thì giữ lại, phần nào hỏng nặng thì thay mới, lắp ráp lại thành một chiếc xe hoàn chỉnh. Bản thân có một số kinh nghiệm trong việc sửa xe đạp, nên ông Non thường tự mình tân trang lại những chiếc xe, gặp trường hợp khó sửa ông mới mang xe ra tiệm gửi thợ sửa. Biết ông làm xe tặng học sinh nghèo, nên tiệm sửa tính giá “mềm”, có khi hỗ trợ ông sửa xe không lấy tiền.

Ông Phạm Văn Non chia sẻ: “Quá trình cải tạo một chiếc xe cũ thành xe mới mất nhiều thời gian, do phải tìm kiếm phụ tùng thích hợp. Có những chiếc tận dụng lại được một số bộ phận, nhưng cũng có chiếc phải lắp ráp nhiều chiếc xe đạp cũ lại với nhau mới hoàn thành. Trường hợp thiếu phụ tùng, tôi mua thêm để lắp ráp cho hoàn chỉnh”. Khi chiếc xe lắp ráp hoàn thành, ông Non tự tay sơn màu “hô biến” chiếc xe gần như mới. Mỗi ngày, ông Non dành thời gian để sửa 2 - 3 chiếc xe đạp cũ, tùy vào kiểu dáng và mức độ hư hỏng của xe đạp, gặp lúc nhiều việc phải mất vài ngày ông mới sửa hoàn thành một chiếc xe.

 

Những chiếc xe đạp do ông Phạm Văn Non sửa được trao tặng cho học sinh

 

Những chiếc xe sửa xong, ông Non còn dành thời gian kiểm tra chất lượng của từng chiếc, chạy thử xe đảm bảo an toàn mới tặng học sinh. Tính từ năm 2020 đến nay, ông Phạm Văn Non đã sửa chữa và trao tặng hàng trăm chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Châu Phú. Riêng năm học 2024 - 2025, có khoảng 70 chiếc xe đạp được trao tặng cho học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở các trường tiểu học và THCS thuộc địa bàn các xã: Bình Long, Bình Thủy, Bình Mỹ, Bình Phú, Khánh Hòa và thị trấn Cái Dầu.

Kinh phí lắp ráp xe đạp tặng học sinh do ông Non trích từ phần lương hưu của bản thân để thực hiện. Thấy việc làm của ông ý nghĩa, tiếp sức cho nhiều học sinh đến trường nên người thân, bạn bè của ông và các nhà hảo tâm góp thêm về vật chất hoặc mang tặng xe đạp cũ, cũng như động viên tinh thần để ông tiếp tục công việc tốt đẹp này. Những học sinh được trao tặng xe đạp là các em có hoàn cảnh kém may mắn, mồ côi, gia đình thuộc diện khó khăn… Do đó, khi nhận được xe đạp trao tặng, các em rất vui mừng, bởi có được xe đạp là mơ ước của nhiều em ở xa trường học. Mỗi chiếc xe sửa hoàn chỉnh trao đến tay các em không chỉ là phương tiện đến trường, mà còn giúp các em thực hiện một số hoạt động phụ giúp gia đình mưu sinh...

Hiện, mỗi ngày ông Non vẫn cần mẫn với công việc tân trang xe đạp cũ. Đối với ông, mỗi chiếc xe đạp trao đi không chỉ là món quà ý nghĩa, mà còn là tình yêu thương, sự kỳ vọng tiếp thêm động lực, chia sẻ phần nào khó khăn với học sinh và gia đình, động viên các em nỗ lực, vượt lên khó khăn, học tập tốt để tương lai trở thành những người tử tế, có ích cho xã hội.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới