Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con

08/07/2024 17:03

Thực trạng hiện nay, do áp lực kinh tế, việc làm, đời sống khó khăn, nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ngại sinh con hoặc chỉ sinh 1 con, sinh con muộn. Nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế, ngành y tế - dân số (DS) từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và sinh con trước 35 tuổi.

An Giang là một trong 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp. Mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy, như: Già hóa DS nhanh, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Một trong những nguyên nhân đó là người dân chưa thấy hết tầm quan trọng của việc sinh đủ 2 con. Công tác truyền thông giáo dục về sinh đủ 2 con, gia đình hạnh phúc hiệu quả chưa cao ở một số nhóm đối tượng. Phong tục tập quán và bất bình đẳng giới; kết hôn muộn, phá thai quá dễ dàng, nhất là tuổi vị thành niên/thanh niên... Phụ nữ có nhu cầu làm việc, học hành, có nhu cầu tiến bộ cho bản thân; mong muốn mức sống tốt hơn, thu nhập cao hơn và có nhu cầu tự do cá nhân… nên kết hôn muộn. Theo Chi cục DS - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, lợi ích của việc sinh đủ 2 con: Đủ số con để duy trì nòi giống; có đủ lực lượng lao động chăm lo cho gia đình và xã hội; giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, mỗi bà mẹ phải có đủ 1 con gái để thay thế người mẹ sinh con duy trì nòi giống (không lựa chọn giới tính thai nhi, hãy để cho quá trình sinh đẻ diễn ra tự nhiên); làm chậm quá trình già hóa DS (trong một gia đình có ông bà, cha mẹ và 1 đứa con, tỷ lệ người già là 2/5, gần bằng 40%. Nếu sinh 2 đứa con là 2/6, tỷ lệ người già 33%).

 

Tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và sinh con trước 35 tuổi tại phường Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc)

 

Phân tích sâu hơn có thể thấy, nếu sinh đủ 2 con: Tốt, có đủ thời gian và khả năng về kinh tế để chăm lo gia đình (4 người chăm sóc 2 người), xã hội ổn định về kinh tế, đất ở và an sinh xã hội. Tương lai (20 - 30 năm sau): Thu nhập ổn định, anh em thay nhau chăm sóc gia đình (ông bà, cha mẹ, 2 người chăm sóc 4 người); người già tăng cao, người trẻ có vừa đủ, an sinh xã hội ổn định hơn.

Nhưng nếu chỉ sinh 1 con ở hiện tại: Rất tốt, có đủ thời gian và khả năng về kinh tế để chăm lo gia đình (kinh tế khá giả, 4 người chăm sóc 1 người), xã hội ổn định về kinh tế, đất ở và an sinh xã hội. Tuy nhiên, tương lai (20 - 30 năm sau): Thu nhập tốt, nhưng không đủ thời gian và con người để chăm sóc gia đình (ông bà, cha mẹ, 1 người chăm sóc 6 người), người già tăng cao, người trẻ lại ít, an sinh xã hội bất ổn...

Chính vì vậy, ngành y tế - DS khuyến khích: Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con. Giảm mất cân bằng giới tính khi sinh; không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; khám sức khỏe tiền hôn nhân; khám sức khỏe trước khi kết hôn, phát hiện sớm một số bệnh để có thể điều trị kịp thời, chuẩn bị cho đứa con sinh ra được khỏe mạnh ít bệnh tật; sàng lọc trước sinh và sơ sinh...

Thời gian qua, các địa phương tích cực triển khai, vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và sinh con trước 35 tuổi và không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đây là giải pháp nhằm đạt mức sinh thay thế, không để mức sinh giảm quá thấp. Từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu DS vàng, thích ứng với quá trình già hóa DS, thực hiện phân bố dân cư hợp lý và nâng cao chất lượng DS.

Vừa qua tại phường Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc), ngành Y tế - DS tổ chức tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và sinh con trước 35 tuổi. Qua tuyên truyền, vận động, người dân địa phương đã nhận thấy ý nghĩa của việc sinh đủ 2 con, là góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và sự phát triển của xã hội. Chị Nguyễn Thị T. chia sẻ: "Do áp lực kinh tế gia đình, buôn bán bận “tối mặt”, nên vợ chồng tôi có ý định dừng lại ở 1 con. Thế nhưng, nếu chỉ sinh 1 con, con trai lớn sẽ buồn vì không có chị, có em nương tựa nhau, cùng chăm sóc khi cha mẹ về già, nên vợ chồng tôi có ý định sinh thêm đứa nữa".

Trước đó, tại xã Mỹ Phú, Trung tâm Y tế huyện Châu Phú tổ chức buổi truyền thông vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con cho 30 phụ nữ chưa có con và có 1 con trong độ tuổi sinh đẻ. Chị em phụ nữ được nghe tuyên truyền, vận động mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, lợi ích của việc sinh đủ 2 con đảm bảo duy trì nòi giống và sự phát triển bền vững của xã hội, khuyến khích nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và nữ sinh con thứ 2 trước 35 tuổi. Đồng thời, để đạt mức sinh thay thế cần đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình sinh đủ 2 con ở các xã, với mục tiêu tăng mức sinh ở những nơi có mức sinh thấp và giảm sinh ở nơi có mức sinh cao. Ngoài ra, các chị em còn được thông tin nội dung về DS và phát triển trong thực hiện mục tiêu điều chỉnh mức sinh phù hợp tại xã. Cung cấp thông tin về thực trạng mức sinh, quy mô, cơ cấu DS, tác động tích cực của việc sinh đủ 2 con đối với phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, kêu gọi các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chủ động sinh đủ 2 con, để đạt mức sinh thay thế.

BS.CKI Nguyễn Hồng Nam, Chi Cục trưởng Chi cục DS - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết, thời gian qua, lực lượng cộng tác viên DS phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân với nhiều hình thức, nội dung phong phú như cấp phát tờ rơi, họp nhóm, vãng gia, nói chuyện chuyên đề... Ngoài ra, chủ động đưa thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến nay, hầu hết các gia đình đều nhận thức được việc sinh đủ 2 con là chủ trương “ích nước, lợi nhà”, nên phấn đấu sinh đủ 2 con khỏe mạnh, được chăm sóc và nuôi dạy tốt”.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới