KHẨN TRƯƠNG DI DỜI DÂN VÀ CÓ BIỆN PHÁP XỬ LÝ CĂN CƠ TÌNH TRẠNG SẠT LỞ QUỐC LỘ 91

28/05/2020 15:12

Chiều hôm qua 27/5, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã đến khảo sát và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố sạt lở bờ sông Hậu, thuộc xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú.

Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Tiếc Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo đoàn công tác, lãnh đạo huyện Châu Phú cho biết, tuy đã có sự chủ động ứng phó với tình trạng sạt lở, tuy nhiên, do diễn biến quá nhanh nên hiện địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác di dời các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Khu vực hố xoáy vừa sạt lở có chiều dài hơn 40m, ăn sâu hơn 1/3 mặt đường nhựa. Hiện khảo sát của ngành chức năng khu vực răng nứt có hố xoáy hàm ếch theo hướng ngang, độ âm 26m tính từ bờ mặt cắt. Khu vực sạt lở cảnh báo có chiều dài khoảng 2km.

Đối với 29 hộ và 16 lều trại nằm khu vực sạt lở cần di dời khẩn cấp, sáng nay lực lượng chức năng huyện Châu Phú đã hỗ trợ di đời nhà cửa tài sản đến nơi an toàn. Đối với những hộ dân không có đất, huyện sẽ bố trí tạm thời vào cụm tuyến dân cư vượt lũ xã Bình Long

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân thống nhất với các đề xuất của địa phương trong xử lý tình huống khẩn cấp, trong đó tập trung giải quyết chỗ tái định cư, không để thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân; không để bị động trong mọi tình huống, cảnh báo người dân không đến khu vực có nguy cơ sạt lở cao. 

Về lâu dài, huyện Châu Phú và các sở ngành liên quan cần nghiên cứu, triển khai các biện pháp căn cơ xử lý hố xoáy và phối hợp các ngành chức năng khẩn trương ứng phó với các biện pháp công trình, phi công trình một cách hiệu quả nhất, đánh giá tác động của các yếu tố gây sạt lở và nhất là có biện pháp ứng phó lâu dài cho toàn bộ tuyến bờ sông Hậu, nằm trong vùng cảnh báo nguy cơ sạt lở, theo đúng tinh thần của Quyết định công bố tình huống khẩn cấp của UBND tỉnh An Giang mới ban hành.

Bên cạnh đó, huyện Châu Phú cũng đã khảo sát làm đường tránh tạm thời để dân di chuyển vào đường tránh Quốc lộ 91 dài khoảng 1,2km, mặt đường 5m, lề 1m khu vực dưới bến đò Thanh Bình khoảng 100m. Huyện Châu Phú cũng đề xuất tỉnh nghiên cứu hỗ trợ sớm hình thành cụm tuyến dân cư để di dời dân vào ổn định đời sống và làm tuyến đường đấu nối giữa Quốc lộ 91 khu vực sạt lở với tuyến tránh Quốc lộ 91 giải quyết lưu lượng xe từ phà Năng Gù và bến đò Thanh Bình cũng như người dân trong khu vực cảnh báo 2km nguy cơ sạt lở cao./.

Bảo Trị - Huỳnh Lộc- Nguyễn Nhẫn

 
Viết bình luận mới