Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong giảng viên trẻ, sinh viên

14/12/2024 09:06

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội, Trường Cao đẳng Y tế An Giang đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, quy mô đào tạo. Đồng thời, chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Đại diện Trường Cao đẳng Y tế An Giang trả lời thắc mắc của sinh viên về hoạt động hỗ trợ nghiên cứu khoa học

 

Hướng đến mục tiêu cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và cung cấp các nhân lực y tế, nâng cao sức khỏe chất lượng cuộc sống và xây dựng đất nước, Trường Cao đẳng Y tế An Giang luôn chú trọng nâng cao chất lượng của hoạt động nghiên cứu khoa học bên cạnh chất lượng giảng dạy và trách nhiệm phục vụ cộng đồng. Với lợi thế là trường đào tạo ngành y duy nhất của tỉnh, các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường rất phong phú và đa dạng. Các đề tài nghiên cứu của sinh viên được triển khai, nghiệm thu thành công trên các lĩnh vực, như: Dược, điều dưỡng, cộng đồng… Nội dung nghiên cứu đa dạng, đối tượng tham gia được mở rộng hơn. Các hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường thông qua các hoạt động, như: Hội thảo, tập huấn, ngoại khóa chuyên đề... đã thu hút được cán bộ, giáo viên và sinh viên nhà trường tham gia. Có thể kể đến các cuộc hội thảo, như: Hội thảo khoa học trong sinh viên; Hội thảo khoa học “Tiếp lửa nghiên cứu khoa học trẻ”.

Bạn Lê Thị Thu Hiền (sinh viên lớp Cao đẳng Dược 22.1) cho biết, sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học được đảm bảo nhiều chế độ. Cụ thể, như: Được tạo điều kiện sử dụng các thiết bị sẵn có; hỗ trợ thực hiện công trình nghiên cứu khoa học theo quy định. Nhà trường còn ưu tiên xét cấp học bổng, xét các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng khác, nếu có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc. Đồng thời, được tính điểm rèn luyện, khen thưởng, cộng vào điểm trung bình chung học kỳ theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; được công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí, kỷ yếu, hội nghị khoa học...

Đối với những giáo viên, giảng viên trẻ Trường Cao đẳng Y tế An Giang, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học rất được quan tâm, lãnh đạo của nhà trường. Cô Dương Ngọc Hồng Lan, giảng viên Khoa Y học cộng đồng - Khoa học cơ bản cho biết, giảng viên trẻ trong trường đang tích cực nghiên cứu khoa học, đọc sách, nghiên cứu tài liệu và thực hiện tốt nhiệm vụ khi được phân công. Tuy nhiên, do chưa có nhiều thời gian đầu tư vào nghiên cứu nên chất lượng đề tài nghiên cứu khoa học đôi lúc chưa đạt kết quả như mong muốn.

Ngoài ra, nguồn dữ liệu còn hạn chế, phương pháp, kỹ năng nghiên cứu chưa cao, nguồn kinh phí thực hiện chưa đảm bảo, dẫn đến việc nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, mỗi giảng viên trẻ song song với nhiệm vụ giảng dạy cần nâng cao năng lực bản thân trong nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân, cũng như đáp ứng tiêu chuẩn của giảng viên, góp phần nâng cao vị thế Trường Cao đẳng Y tế An Giang.

 

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang nêu ý kiến về việc hỗ trợ nghiên cứu khoa học trong nhà trường

 

Theo thầy Trương Trung Nghi, Trưởng phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế (Trường Cao đẳng Y tế An Giang) cho biết, nghiên cứu khoa học là một môn học nằm trong chương trình chính khóa, được sự quan tâm Ban Giám hiệu, Hội đồng Nghiên cứu khoa học, Phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế theo dõi trong giảng dạy, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành và từng bước đưa vào thực tế để áp dụng. Đặc biệt, có những chính sách khuyến khích cho sinh viên thực hiện ý tưởng và tiến hành đề tài nghiên cứu khoa học. Điển hình, như: Có kế hoạch phát động đăng ký đề tài, tổ chức Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài; khen thưởng, khuyến khích và là cơ sở để xét sinh viên tiêu biểu toàn quốc. Trong 3 năm gần đây, việc phát động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế được triển khai, phát động và duy trì, mang hiệu quả tích cực. Trung bình mỗi năm, có 4 đề tài được phê duyệt có tính thời sự, cấp thiết… Cùng với đó, có 4 đề tài được khen; 3 sinh viên được xét tiêu biểu toàn quốc.

Thầy Trương Trung Nghi mong rằng, sinh viên luôn hào hứng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, tạo tiền đề sau khi ra trường tiếp tục những nghiên cứu lĩnh vực y học. Thông qua quá trình nghiên cứu, học tập trở thành những thầy thuốc giỏi chuyên môn; luôn tìm hiểu, minh chứng cho cải tiến, tiếp thu những giá trị của các nghiên cứu, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới