Chợ Châu Đốc: Diện mạo mới khang trang, văn minh

19/01/2021 13:21

Đến chợ trung tâm TP. Châu Đốc (An Giang) hôm nay, du khách nhận thấy được diện mạo mới ở khu chợ trung tâm thành phố du lịch khang trang, thông thoáng, hiện đại hơn. Đó là kết quả của sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo, chính quyền, Đảng bộ thành phố trong kiến thiết đô thị, di dời các lô, sạp lấn chiếm lòng, lề đường vào khu chợ mới khang trang, làm nức lòng người dân phố chợ và nâng hình ảnh đẹp trong lòng du khách thập phương.

Quyết tâm của lãnh đạo thành phố

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi: “TP. Châu Đốc đã và đang tập trung kiến thiết nhằm đạt được mục tiêu Châu Đốc là đô thị du lịch văn minh, hiện đại; từng bước trở thành một trong những trung tâm lớn của tỉnh; đầu mối giao thông của tỉnh và khu vực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới. Xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, thân thiện với du khách, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và an toàn thực phẩm nhằm thu hút du khách”.

Chợ trung tâm Châu Đốc ở phường Châu Phú A có 1.114 lô, sạp buôn bán trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Lê Công Thành, Phan Đình Phùng, Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa. TP. Châu Đốc đã xây dựng bờ kè sông Châu Đốc kết hợp xây dựng chợ cá mới của UBND TP. Châu Đốc để di dời 1.114 hộ kinh doanh ở lòng, lề đường trên các tuyến đường trên vào khu chợ mới.

 

Khu chợ mới, nơi di dời các hộ tiểu thương vào mua bán   

Chợ mới được sắp xếp thành 4 khu. Khu A bố trí kinh doanh các ngành hàng hoa tươi, trái cây; khu B rau cải, thịt heo, bò, gà, vịt...; khu C gồm quần áo may sẵn, vải, mũ, bọc, chén dĩa...; khu D bố trí mắm, khô, heo quay và giải khát, ăn uống... Việc di dời nhằm sắp xếp ổn định hộ tiểu thương kinh doanh vào chợ mới, bố trí đầy đủ điểm kinh doanh cho các hộ tiểu thương có hợp đồng mặt bằng kinh doanh được UBND phường ký hàng năm. Tạo vẻ mỹ quan cho các tuyến đường nội ô phường đảm bảo tiêu chí phường văn minh đô thị. Xử lý tình trạng các hộ kinh doanh mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường sau khi đã bố trí sắp xếp vào kinh doanh tại chợ cá mới.

Cách làm hiệu quả

Điểm nổi bật đáng biểu dương, dù công tác di dời chợ rất phức tạp và khó khăn, nhưng thành phố đã làm được và làm rất tốt từ khâu tuyên truyền, vận động, đến công tác tổ chức di dời 1.114 hộ, lô, sạp.

Thành công nhất là chủ trương đã tạo được sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân, các tiểu thương chấp hành chủ trương di dời chợ của UBND thành phố, không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện... Quá trình thực hiện, UBND thành phố, phường Châu Phú A đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trực tiếp tham gia, để cùng nhau tổ chức thực hiện tốt nhất, đặc biệt là không tốn kinh phí di dời, giúp tiết kiệm chi phí. Công tác bốc thăm, di dời ổn định, làm rốt ráo chỉ vỏn vẹn chưa đầy 1 tháng, trả lại bộ mặt đường phố thông thoáng và lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè các tuyến đường nội ô trên địa bàn phường Châu Phú A, được khách du lịch, hành hương và bà con nhân dân khen ngợi.

Phó Chủ tịch UBND phường Châu Phú A Nguyễn Thành Hải chia sẻ: “Quá trình thực hiện, UBND phường chia thành nhóm công việc, bố trí sắp xếp theo ngành hàng và nhận được sự đồng thuận rất lớn của bà con. Do tổ chức bốc thăm công khai, dân chủ, nhân dân bàn phương án bốc thăm và phương án bố trí lô, sau đó chính quyền tổ chức thực hiện. Việc bốc thăm được nhân dân đồng tình cao nhất: chính quyền chỉ đứng ra điều hành, mời đại diện người dân tham gia, sắp xếp từng lá thăm bỏ vào thùng phiếu và tự tay bắt những lá thăm đó, rồi chính quyền công bố. Từ khâu tổ chức thực hiện bốc thăm, tuyên truyền đến công bố kết quả bốc thăm được nhân dân đồng thuận rất cao, không có trường hợp phản đối sau khi bốc thăm”.

Bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND thành phố, phường Châu Phú A thành lập ban chỉ đạo, tổ tham mưu giúp việc, tổ quản lý hồ sơ, tổ tuyên truyền và tổ đảm bảo an ninh trật tự. Các hệ thống chính trị của phường rất am hiểu các công việc, nên khi tổ chức thực hiện được đồng bộ. Xí nghiệp Môi trường Đô thị hỗ trợ thu dọn rác, xà bần miễn phí sau khi bà con di dời chợ.

Hợp lòng dân

Chú Trần Văn Bé Mười Một (người dân sinh sống ở đường Trần Hưng Đạo) cho biết: “Người dân rất phấn khởi, vui mừng vì thuận tiện trong sinh hoạt, chuyện mơ ước mấy chục năm mới có. Trước đây nhà không có đường đi vô, phải đi vòng vòng đường rất nhỏ. Nay được nhìn thấy mặt tiền, tôi đang sửa nhà mở cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế. Rất cảm ơn lãnh đạo thành phố đã có chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân đảm bảo cuộc sống tốt đẹp cho người dân, đáp ứng kỳ vọng của người dân bao đời nay”.

Là doanh nghiệp kinh doanh siêu thị ở địa phương, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn vui mừng chia sẻ: “Tự hào là người dân và doanh nghiệp ở địa phương, tôi nhận thấy việc vận động nhân dân di dời, nhất là di dời chợ rất khó, dễ vướng khiếu nại khiếu kiện. Nhưng chính quyền, Đảng bộ Châu Đốc với quyết tâm chính trị cao, đã nhìn nhận những hạn chế thời gian qua trong bố trí chợ, để cải tạo, thay đổi, thực hiện chỉnh trang. Đây là việc rất tốt, nhận sự đồng thuận rất cao của người dân và tiểu thương, thật sự đã trả lại bộ mặt đô thị du lịch Châu Đốc và du lịch của tỉnh thay đổi một cách toàn diện”.

Đồng tình với chủ trương, chị Lê Thị Thanh (hiệu mắm Ngọc Thanh) cho biết: “Trước đây, tôi ngồi bán mắm ngoài đường cho khách hành hương, khi vô chợ mới thì lô, sạp đẹp, có thứ tự, được miễn thuế, hoa chi 3 tháng. Buổi đầu khó khăn do khách ít nhưng tôi nghĩ nếu tất cả dời vô dần dần khách sẽ quen đến mua khu chợ mới”.

Trưởng ban Quản lý chợ Châu Đốc Nguyễn Phong Thuận thông tin: “Thực trạng phường tiếp nhận chỉ sắp xếp cho mua bán ở lòng đường, nên khó khăn, cản trở giao thông và bà con khu phố bị khuất mặt tiền. Với quyết tâm của UBND thành phố, cả hệ thống chính trị của phường di dời các hộ kinh doanh mua bán, trả lại lòng, lề đường, diện mạo của thành phố xứng tầm đô thị loại 2. Quá trình thực hiện đã nhận được sự đồng thuận rất cao của các tiểu thương”.

Nguồn:baoangiang.com.vn