Châu Đốc đẩy mạnh cải cách hành chính

06/09/2024 09:16

Để hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, nền công vụ chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của Nhân dân và xã hội, TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC).

Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, được lãnh đạo UBND thành phố quan tâm lãnh, chỉ đạo, thống nhất triển khai đồng bộ, bám sát theo các chương trình, kế hoạch của tỉnh. UBND thành phố thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn phòng, ban, đơn vị trực thuộc triển khai có trọng tâm, trọng điểm kế hoạch CCHC của thành phố.

Thực hiện tốt việc quản lý công chức, sắp xếp bộ máy tinh gọn, thống nhất. Thủ tục hành chính (TTHC) thường xuyên được rà soát, kiểm soát. Tổ chức bộ máy và biên chế các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của công tác CCHC”, UBND TP. Châu Đốc đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách TTHC, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện có nền nếp, chất lượng. Trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị, địa phương được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu thời gian đi lại cho cá nhân và doanh nghiệp, từng bước tạo được niềm tin của Nhân dân.

 

 

Những tháng đầu năm 2024, địa phương tiếp nhận, cập nhật, xử lý trên phần mềm "một cửa điện tử" 11.059 hồ sơ (đạt tỷ lệ 94,4%); tiếp nhận trực tuyến một phần và toàn trình là 10.942 hồ sơ (đạt 95%). Trong đó, tiếp nhận trực tuyến một phần là 5.397 hồ sơ (đạt 47%), trực tuyến toàn trình là 5.545 hồ sơ (đạt 48%). Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt trên 94%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt trên 61%.

Đến thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Châu Đốc, bà Võ Trang Anh (phường Núi Sam) bày tỏ: “Tôi khá lo lắng, sợ mất nhiều thời gian do chưa nắm rõ quy trình, thủ tục. Nhưng cuối cùng tôi đã hoàn thành thủ tục thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Đó là nhờ sự hướng dẫn tận tình, chu đáo, kỹ càng, dễ hiểu của cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”.

Bên cạnh đó, thành phố thực hiện nghiêm túc việc công khai hóa TTHC, đầy đủ nội dung và đúng quy định pháp luật hiện hành; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố và UBND phường, xã đảm bảo diện tích theo quy định, được bố trí hợp lý, khang trang, sạch đẹp, hiện đại; trang bị máy móc, trang thiết bị cơ bản được bố trí đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch CCHC năm 2024 của UBND tỉnh, thành phố. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành văn bản của các cơ quan hành chính Nhà nước, rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành.

Các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, thực hiện đa dạng hóa hình thức tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC; nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố và UBND xã, phường; rà soát, đơn giản TTHC trên các lĩnh vực, đẩy mạnh thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông".

Cùng với đó, triển khai hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đạo đức công vụ, nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ. Tổ chức kiểm tra công tác CCHC và kiểm tra công vụ nhằm đánh giá tiến độ, kết quả, giải pháp triển khai thực hiện công tác CCHC; chấn chỉnh việc chấp hành giờ giấc làm việc, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị.

Các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, nhất là cải cách TTHC; đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đầu vào, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình (mức độ 3, 4), hồ sơ thanh toán trực tuyến đảm bảo đạt tỷ lệ theo quy định. Tiếp tục duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN IS0 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới