Chăm lo tốt chính sách cho người có công

14/06/2018 07:33

Ưu đãi và chăm sóc người có công là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, không chỉ có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, mà còn là nguyên tắc hiến định đã được Nhà nước ghi nhận. Việc thực hiện tốt chính sách giúp người có công và gia đình nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Những năm qua, hoạt động chăm lo người có công (NCC) ở tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với NCC, đặc biệt trong việc xác nhận và thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời, minh bạch các chế độ, chính sách ưu đãi cũng như vấn đề chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên.

Đến nay, chế độ ưu đãi NCC đã được xây dựng và thực hiện tương đối toàn diện, ngoài trợ cấp còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm; chế độ ưu đãi đối với con của NCC đang theo học ở nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được hưởng chế độ trợ cấp mỗi năm 1 lần mua đồ dùng, sách vở, dụng cụ học tập, được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác, học sinh học ở các trường chuyên nghiệp, dạy nghề, dân tộc nội trú được hưởng trợ cấp hàng tháng.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh trao Bằng “Tổ quốc ghi công” cho gia đình các liệt sĩ

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bùi Công Bằng cho biết: toàn tỉnh hiện có trên 38.000 NCC và thân nhân đã được xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi của Nhà nước, trong đó, gần 10.000 NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng từ ngân sách của Nhà nước với kinh phí khoảng 145 tỷ đồng/năm, số còn lại đã hưởng chế độ ưu đãi 1 lần theo quy định. Bên cạnh, toàn tỉnh hiện có trên 3.000 người được hưởng trợ cấp 1 lần theo các Quyết định số 290, 188 ; 53, 142, 38; 62, 170, 40;  49 của Thủ tướng Chính phủ; trên 2.500 học sinh, sinh viên là con NCC đủ điều kiện được hưởng chế độ ưu đãi về giáo dục và đào tạo với kinh phí trợ cấp bình quân trên 2,2 tỷ đồng/năm. Tỉnh có trên 23.000 NCC, thân nhân và cựu chiến binh được Nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế với mức 4,5% lương tối thiểu, từ ngân sách khoảng 16 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt trong năm 2017, tỉnh có rất nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, nổi bật là đã giải quyết 20/22 hồ sơ liệt sĩ tồn đọng kéo dài trên 30 năm, được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” xác nhận liệt sĩ; 2 hồ sơ còn lại sẽ tiếp tục thực hiện có kết luận vào cuối năm 2018. Bên cạnh đó, trình Thủ tướng Chính phủ tặng 158 Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với những trường hợp đã được thiết lập hồ sơ liệt sĩ và có thân nhân hưởng trợ cấp ưu đãi trước ngày 1-1-1995; cấp lại 451 Bằng “Tổ quốc ghi công”; hoàn thành việc cất mới và sửa chữa trên 1.000 căn nhà góp phần ổn định đời sống NCC và thân nhân của họ...

 

An Giang kịp thời chăm lo chế độ chính sách cho gia đình liệt sĩ và NCC

Đánh giá công tác chăm lo NCC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình biểu dương các ngành, địa phương, các tổ chức xã hội và cám ơn các doanh nghiệp, đồng bào trong và ngoài tỉnh đã và đang đóng góp tích cực vào việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu các cấp, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa đối với việc thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho NCC; tạo mọi điều kiện khuyến khích ý thức tự vươn lên của các đối tượng, gia đình chính sách thông qua các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo, dạy nghề, việc làm, giảm nghèo… tạo điều kiện cho bản thân NCC và gia đình (đặc biệt là con NCC) học tập, học nghề, tạo việc làm nhằm nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tiếp tục tăng cường công tác xã hội hóa, đẩy mạnh phong trào chăm sóc NCC thông qua các chương trình tình nghĩa, toàn dân tham gia các hoạt động "đền ơn đáp nghĩa" nhằm huy động nguồn lực từ xã hội cùng Nhà nước quan tâm chăm lo cho NCC. Chú trọng công tác thanh, kiểm tra, ngăn ngừa, xử lý những sai sót, tiêu cực trong lĩnh vực này, góp phần tăng niềm tin, sự tôn vinh, lòng biết ơn của xã hội đối với NCC. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương hoàn thiện hệ thống chính sách, chế độ ưu đãi đối với NCC để công tác chăm lo được tốt hơn.

Nguồn baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới