An Giang tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội

20/02/2023 09:53

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) An Giang thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh. Hiệu lực quản lý nhà nước về lễ hội tiếp tục được nâng cao; việc tổ chức các hoạt động lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, đúng quy định, phát huy giá trị, ý nghĩa của lễ hội, giáo dục truyền thống văn hóa “Uống nước nhớ nguồn”.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang Trương Bá Trạng, thời gian qua, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh cơ bản đi vào nề nếp, hiệu quả, đảm bảo đúng mục đích, nội dung, giá trị văn hóa, lịch sử của lễ hội. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tính nhân văn đối với xã hội và mỗi người dân; tăng tính hiệu quả trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc. Thông qua việc tổ chức tốt các lễ hội truyền thống đã đáp ứng nhu cầu tham gia lễ hội của người dân; quảng bá tiềm năng thế mạnh về kinh tế - xã hội, những nét văn hóa đặc sắc, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng về đất và người An Giang.

Trong năm 2022, Sở VH-TT&DL phối hợp các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, nhân dân và du khách nghiêm túc thực hiện các quy định của nhà nước về tổ chức lễ hội. Đồng thời, giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; thực hiện tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực tổ chức lễ hội, khu dịch vụ. Gắn việc tuyên truyền các lễ hội tiêu biểu với giới thiệu, quảng bá, tiềm năng di sản văn hóa của tỉnh trong tiến trình giao lưu hội nhập quốc tế.

 

 

Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

Ban Tổ chức lễ hội các cấp đều chủ động trong việc tuyên truyền, giới thiệu ý nghĩa lịch sử của lễ hội, giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong lễ hội thông qua hệ thống bảng, biển hướng dẫn và các hình thức tuyên truyền khác. Năm 2022, thực hiện 200 băng-rôn, 15 pa-nô, 100 áp-phích, khẩu hiệu trên màn hình led các trụ sở của đơn vị, 20 đợt xe hoa tuyên truyền lưu động. Hệ thống đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố thực hiện 800 tin, 170 bài, 20 phóng sự, 24 phỏng vấn, 54 câu chuyện truyền thanh, 52 file tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền Thanh huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

 

 

Sở VH-TT&DL An Giang thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống ngành từ tỉnh đến cơ sở tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại địa phương và nghiêm túc thực hiện các quy định quản lý nhà nước về lễ hội theo Nghị định 110/2018/NĐ-CP, ngày 29/8/2018 của Chính phủ. Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện, nhất là các địa phương có các lễ hội lớn như TP. Châu Đốc (Lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam) đều chủ động tham mưu UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội; các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân an toàn, tiết kiệm.

“Ngành phối hợp với công an và UBND cấp huyện quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ tại lễ hội. Các lễ hội tại địa phương đều có xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông; công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng đến phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia hoạt động lễ hội. Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại di tích và lễ hội; hướng dẫn các Ban Quản lý di tích nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn tại khu vực tổ chức lễ hội, khu dịch vụ; các di tích đều thực hiện khá tốt việc loại bỏ các hoạt động mê tín dị đoan diễn ra tại di tích”- ông Trương Bá Trạng cho biết.

 

 

Các địa phương còn tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình tại các lễ hội và di tích trước, trong và sau lễ hội nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, mê tín dị đoan, bạo lực, lưu hành văn hóa phẩm trái phép, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh, công tác phòng, chống dịch COVID-19 và giám sát hoạt động cúng tế ở các di tích.

Thanh tra Sở VH-TT&DL An Giang triển khai công tác thanh, kiểm tra, giám sát các hoạt động VH-TT&DL; các cơ sở hoạt động kinh doanh lĩnh vực VH-TT&DL trên địa bàn tỉnh đảm bảo chấp hành các quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

“Hiện tại, dịch COVID-19 cơ bản được khống chế, cả nước nói chung, An Giang nói riêng đang trong giai đoạn bình thường mới. Tuy nhiên, việc tổ chức, quản lý lễ hội với đặc thù tập trung đông người nên việc nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 vẫn được duy trì và luôn được kiểm tra, nhắc nhở”- ông Trương Bá Trạng thông tin.

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang Nguyễn Khánh Hiệp, năm 2023, Sở VH-TT&DL tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm của ngành, đặc biệt về công tác quản lý lễ hội. Thực hiện, triển khai các quy định, hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh trong công tác tổ chức, quản lý lễ hội. Xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn công tác lễ hội trên địa bàn đảm bảo đáp ứng nhu cầu của quần chúng nhân dân, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất các hoạt động tổ chức lễ hội; tuyên truyền, vận động người dân và du khách thực hiện nghiêm Nghị định 110/2018/NĐ-CP, ngày 29/8/2018 quy định về quản lý và tổ chức lễ hội, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong lễ hội và nơi công cộng; đảm bảo vệ sinh cảnh quan môi trường nơi tổ chức lễ hội.

Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, quảng bá giới thiệu giá trị lịch sử, văn hóa của di tích, lễ hội; đồng thời tham mưu cơ quan cấp trên có những giải pháp phù hợp tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích duy trì việc tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội gắn với bảo tồn di tích và phát triển du lịch…

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới