AN GIANG DI DỜI KHẨN CẤP 27 HỘ DÂN TRONG VÙNG SẠT LỞ

28/05/2020 07:02

Khoảng 5 giờ 30 phút sáng 27/5, tuyến Quốc lộ 91 cũ, đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang tiếp tục xảy ra sạt lở lớn; 1/3 mặt đường nhựa Quốc lộ 91 với chiều hơn 40m về phía hạ lưu bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, sạt lở đe dọa đến 81 hộ dân, trong đó có 27 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Trước đó, từ ngày 22.5, tại khu vực này đã xuất hiện các vết nứt lớn, tỉnh An Giang đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ khẩn cấp, tuy nhiên, mọi nỗ lực đã không thể “cứu” được tuyến đường này. Vị trí sạt lở kéo dài hơn 40m, ăn sâu vào 1/3 mặt đường quốc lộ 91 cũ và vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục mở rộng về phía hạ du. Do người dân đã được cảnh báo từ trước nên vụ sạt lở không gây thiệt hại về người.

Khu vực này có 81 hộ dân đang sinh sống, chính quyền địa phương đã hỗ trợ di dời khẩn cấp 27 hộ dân trong khu vực nguy hiểm. Những hộ còn lại, đã được vận động để sẵn sàng di dời, nếu sạt lở tiếp tục phát triển thêm.

Nguyên nhân gây sạt lở, bước đầu được xác định là do chế độ dòng chảy thay đổi qua đoạn sông cong, dòng chảy áp sát bờ, mái sông thẳng đứng, nền đất yếu đã gây ra hiện tượng sạt lở bờ sông.