An cư vùng biên

16/05/2023 17:59

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện An Phú (tỉnh An Giang) luôn quan tâm chăm lo an sinh xã hội, thực hiện thành công mô hình xây dựng khu nhà ở Đại đoàn kết, giúp người nghèo “an cư”.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho các hộ dân

 

Là huyện biên giới, An Phú luôn chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn xã hội, giữ vững quốc phòng và bảo vệ biên giới. Đồng thời, tăng cường chăm lo đời sống nhân dân, an sinh xã hội. Việc xây dựng khu nhà ở Đại đoàn kết giúp bà con “an cư” để yên tâm lao động, sản xuất. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, doanh nghiệp.

Tại xã biên giới Vĩnh Hội Đông, UBMTTQVN huyện An Phú vừa khánh thành Khu nhà ở Đại đoàn kết xã. Đây là khu nhà ở Đại đoàn kết thứ 5 (cùng với các khu nhà ở tại thị trấn An Phú, Đa Phước, với 115 căn nhà) được bàn giao cho người dân. Qua gần 2 tháng thi công, Khu nhà ở Đại đoàn kết đến với 20 hộ dân nghèo, không nhà, không đất sản xuất xã Vĩnh Hội Đông. Mỗi căn nhà 40m2 (4m x 10m), kết cấu bê-tông cốt thép, nền vách gạch, mái tole… kiên cố. Tổng kinh phí thực hiện hơn 2 tỷ đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa.

Trong đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị thi công dự án cầu Rạch Miễu 2 hỗ trợ 5 căn nhà; Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị thi công dự án tuyến tránh TP. Long Xuyên hỗ trợ 3 căn nhà; Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị thi công dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang hỗ trợ 2 căn nhà. Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang hỗ trợ gạch, trị giá trên 135 triệu đồng. Công ty TNHH MTV Xây dựng Phương Quyên (huyện An Phú) hỗ trợ tiền công lao động, giảm giá vật tư… tương đương 255 triệu đồng.

Trong vòng chưa đầy 2 năm, huyện An Phú xây dựng 115 căn nhà Đại đoàn kết, tạo điều kiện cho bà con nghèo được an cư lạc nghiệp (không được sang bán, cầm cố). Nếu như nhiều nơi xây cất nhà riêng lẻ để bố trí người dân vào ở thì huyện xây dựng thành khu nhà Đại đoàn kết rất khang trang, quy mô. Điều này làm tăng thêm khối đoàn kết, khi nhiều hộ dân được kết nối, sinh sống cùng khu dân cư.

Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp cho biết: “Sau này, bà con làm ăn khấm khá, mua được chỗ ở mới, có thể giao nhà lại cho những hộ nghèo khác để họ có nơi sinh sống. Đây là cách làm mới của huyện An Phú để hỗ trợ người nghèo, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Từ 115 căn nhà đã hoàn thiện, với cách làm nhân văn này, huyện An Phú tạo được niềm tin rất lớn cho người dân và doanh nghiệp, nhà tài trợ”.

Được bố trí vào ở trong căn nhà mới khang trang, bà Lê Thị Ngọc Mai (sinh năm 1981, ngụ khóm Hà Bao 1, thị trấn Đa Phước) xúc động: “Không ai muốn sống trong cảnh nghèo khó, túng thiếu. Bản thân tôi và bà con luôn cố gắng làm ăn, nhưng vẫn nghèo, chưa có được mái nhà lành lặn. Được tạo điều kiện có căn nhà thế này là điều mà chúng tôi chưa dám mơ ước. Rất biết ơn lãnh đạo huyện, các doanh nghiệp đã hỗ trợ. Chúng tôi sẽ giữ mối đoàn kết, cố gắng làm ăn để tăng thu nhập, sớm thoát nghèo”.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện An Phú Nguyễn Văn Thao cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai kế hoạch hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo không có nhà, đất ở, hộ sống khu vực bị sạt lở, thiên tai mất nhà, đất ở đang sinh sống trên địa bàn. Huyện An Phú đã vận động xây dựng, bàn giao 115 căn nhà, tổng trị giá hơn 9 tỷ đồng.

Hiện nay, số hộ có nhu cầu về nhà ở vẫn còn nhiều. Huyện tiếp tục vận động, rà soát, phấn đấu xây dựng mỗi xã, thị trấn một khu nhà ở Đại đoàn kết (khoảng 20 căn nhà liền kề), bố trí cho người nghèo. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp, nhà tài trợ, cùng nhau chăm lo cho người dân có chỗ ở ổn định, vươn lên thoát nghèo”.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới