Vụ sập mỏ ngọc ở Myanmar: Số nạn nhân tăng lên 162 người

03/07/2020 13:26

Số người thiệt mạng trong vụ sạt lở gây sập mỏ khai thác ngọc ở bang Kachin, miền Bắc Myanmar đã lên tới 162 người. Đây được cho là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử ngành khai thác ngọc bích của Myanmar.

Sở Cứu hỏa Myanmar thông báo đã tìm thấy 162 thi thể từ vụ sập hầm mỏ do lở đất ở Hpakant - Ảnh: Sở Cứu hỏa Myanmar

Theo AP, khoảng 12 giờ sau khi xảy ra thảm họa, Sở Cứu hỏa Myanmar, cơ quan chỉ huy chiến dịch giải cứu, thông báo đã tìm thấy 162 thi thể từ vụ sập hầm mỏ do lở đất ở Hpakant, trung tâm của ngành khai thác ngọc bích thế giới.

"Các thợ mỏ bị nhấn chìm bởi một cơn sóng bùn", Sở Cứu hoả cho biết. 54 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Con số thương vong được đưa ra bởi truyền thông và các cơ quan nhà nước khác có độ trễ so với Sở Cứu hoả, vì cơ quan này là đơn vị tham gia trực tiếp vào quá trình cứu hộ.

Đang có lo ngại rằng vẫn còn một số lượng người chưa xác định đang mất tích.

Chiến dịch cứu hộ tạm dừng khi trời tối, có sự tham dự của cả quân đội và người tình nguyện địa phương.

Vào khoảng 8h sáng 2/7 (giờ địa phương), mỏ đá quý ở thị trấn Hpakant bị sập do mưa lớn và lở đất. Việc khai thác ngọc bích khiến nền đất trên sườn núi suy yếu và sụp xuống khi có mưa lớn.

Khối bùn thải ở độ cao hàng chục mét đã đổ sập xuống hồ nước mưa bên dưới, tạo ra cảnh như sóng thần cuốn đi nhiều thợ mỏ, nhấn chìm họ trong hỗn hợp nước và bùn.

Theo một ước tính vào năm 2014, ngành khai thác ngọc bích của Myanmar tạo ra khoảng 31 tỷ USD. Hpakant là thị trấn nhỏ xa xôi và hẻo lánh thuộc bang Kachin, cách thành phố Yangon 950 km về phía Bắc.

An Bình

Nguồn chinhphu.vn

 

Viết bình luận mới