Uzbekistan, Venezuela phê chuẩn vaccine ZF2001 của Trung Quốc

03/03/2021 15:08

Ngày 1/3, Chính phủ Uzbekistan đã phê chuẩn vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do công ty dược phẩm sinh học Anhui Zhifei Longcom của Trung Quốc sản xuất dành cho thị trường Trung Á.

Chú thích ảnh
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm. Ảnh: AFP/TTXVN

Vaccine có tên thương mại là ZF2001. Trước đó, Uzbekistan đã tham gia giai đoạn thử nghiệm thứ 3 của vaccine này.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Bộ Y tế Venezuela thông báo cấp phép sử dụng vaccine của hãng dược Sinopharm (Trung Quốc) trong chương trình tiêm chủng cho toàn dân. Đây là loại vaccine thứ hai được cấp phép tại quốc gia Nam Mỹ này sau vaccine Sputnik V của Nga.

Venezuela đã đầu tư khoảng 200 triệu USD để mua khoảng 10 triệu liều vaccine Sputnik V và ngày 13/2 đã tiếp nhận 100.000 liều đầu tiên. Tổng thống Nicolas Maduro hy vọng với nguồn vaccine nhập từ Nga, Trung Quốc và vaccine thông qua Cơ chế cung cấp vaccine toàn cầu (COVAX) do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu, Venezuela sẽ có thể thực hiện thành công chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 cho toàn dân.

Trong khi đó, Philippines cho biết đang đánh giá vaccine của Sinopharm trước khi quyết định cấp phép sử dụng khẩn cấp. Sinopharm là nhà sản xuất vaccine thứ 6 nộp hồ sơ cấp phép sử dụng khẩn cấp tại quốc gia Đông Nam Á này. Philippines là nước bị ảnh hưởng lớn thứ hai của dịch COVID-19 trong khu vực. Nước này đã phê chuẩn vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, AstraZeneca/Oxford và Sinovac (Trung Quốc).

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, ngày 1/3, một số khu phố ở thủ đô Bắc Kinh đã triển khai tiêm vaccine cho những người từ 60 tuổi trở lên. Tuy nhiên, một số cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh ở Thượng Hải, Chiết Giang cho biết họ chưa bắt đầu tiêm cho người trên 60 tuổi.

Trung Quốc Đại lục đã bắt đầu tiêm chủng hàng loạt cho các nhóm nguy cơ cao vào tháng 12/2020, với 2 loại vaccine nội địa do Sinopharm và Sinovac phát triển riêng. Theo hướng dẫn của cơ quan phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quốc gia Trung Quốc, chỉ những người từ 18 - 59 tuổi mới được chủng ngừa. 

Trước đó, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tiến hành tiêm cho người cao tuổi với lý do đây là một trong những nhóm nguy cơ cao. Quyết định được đưa ra sau khi một ủy ban chuyên gia địa phương xem xét các tài liệu mà Sinovac gửi và không phát hiện thêm rủi ro nào cho nhóm người cao tuổi so với những người trong độ tuổi từ 18-59.

Nguồn: baotintuc.vn