Ukraine: Ca tử vong hàng ngày do COVID-19 cao kỷ lục từ đầu dịch

27/10/2021 07:00

Ngày 26/10 Ukraine ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 lập một kỷ lục mới kể từ khi đại dịch bùng phát trong bối cảnh chương trình tiêm chủng ở quốc gia 41 triệu dân này diễn ra chậm chạp.

 

Chú thích ảnh
Nhân viên đường sắt kiểm tra giấy "Chứng nhận COVID" của hàng khách tại ga tàu ở Kiev, Ukraine ngày 26/10/2021. Ảnh: AP 

Theo hãng tin AP, Bộ Y tế Ukraine ngày 26/10 cho biết có 734 trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ - cao nhất kể từ đầu dịch - nâng số người chết vì đại dịch COVID-19 tại nước này lên 64.936 người.

Người Ukraine có thể thoải mái lựa chọn các loại vaccine Pfizer-BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Sinovac, nhưng chỉ khoảng 16% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. Đây là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp thứ hai ở châu Âu, chỉ sau Armenia.

Chính phủ Ukraine đã đối phó với tình trạng gia tăng đều các ca mắc bệnh và tử vong trong những tuần gần đây bằng cách thắt chặt các hạn chế. Bắt đầu từ giữa tuần trước, nhà chức trách yêu cầu người dân phải xuất trình bằng chứng về việc đã tiêm chủng COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính để được lên máy bay, tàu hỏa và xe buýt đường dài.

Yêu cầu này cũng áp dụng cho người lái xe và các nhân viên vận tải khác. Cùng này 26/10, thành phố Enerhodar ở đông nam Ukraine đã trở thành thành phố đầu tiên của nước này ngừng giao thông công cộng do nhiều tài xế từ chối tiêm chủng.

 
Chú thích ảnh
Người dân xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 tại nhà ga đường sắt ở Kiev, Ukraine, ngày 26/10/2021. Ảnh: AP 

Trong bối cảnh hạn chế đi lại, một thị trường chợ đen về giấy chứng nhận tiêm chủng giả đã nở rộ, khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tổ chức một cuộc họp vào tuần trước để tìm cách loại bỏ tệ nạn này.

Để khuyến khích nhiều người đi tiêm phòng hơn, nhà chức trách Ukraine đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine cả trong các trung tâm mua sắm. Bộ trưởng Y tế Viktor Lyashko cho biết Ukraine hiện đang cung cấp khoảng 250.000 mũi vaccine mỗi ngày, một con số mà trước đây phải mất một tháng mới thực hiện được.

Nguồn:baotintuc.vn