Trường học Italy cưa nhỏ bàn ghế để học sinh giãn cách xã hội

09/08/2020 15:01

Đảm bảo an toàn giãn cách xã hội trong lớp học là ưu tiên hàng đầu của giới chức giáo dục Italy khi nói đến việc mở cửa lại trường học.

Chú thích ảnh
Bộ bàn gỗ dài sẽ được cưa nhỏ để đảm bảo an toàn giãn cách xã hội cho học sinh. Ảnh: CNN

Trong bối cảnh sẵn sàng chào đón học sinh trở lại trường sau một thời gian dài bị gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, để đảm bảo quy định giãn cách xã hội, nhiều trường học tại Italy đã tự tay cưa và chia nhỏ bàn ghế truyền thống thành bàn ghế dành cho một người.

Theo kênh CNN, phần lớn các trường học tại Italy vẫn sử dụng bộ bàn kiểu cũ được coi là “banchi” để tiết kiệm không gian lớp. Đây là bộ bàn dài mà nhiều học sinh có thể ngồi cùng. Bàn đơn rất hiếm tại đây, đặc biệt là không mấy xuất hiện ở khối học cấp dưới như tiểu học.

Để đáp ứng như cầu giãn cách xã hội nhằm phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 khi các em học sinh quay lại trường, hồi tháng 7, Bộ Giáo dục Italy đã ngỏ ý xin các nước châu Âu hỗ trợ 3 triệu bộ bàn ghế đơn cho nước này. Công tác chuyển giao sẽ thực hiện trước ngày 8/9 để các trường có thể thay bàn ghế chào đón các em bắt đầu quay trở lại học vào giữa tháng đó.

Tuy nhiên, nhiều quận địa phương lo ngại bộ bàn ghế mới sẽ không được đưa đến kịp thời, nên họ đang tự chia nhỏ bàn ghế dài cũ thành các bộ đơn lẻ.

“Trong trường hợp những bộ bàn ghế này làm từ gỗ, chúng tôi sẽ cưa nhỏ chúng, hay nói cách khác là tách chúng ra. Mặc dù chúng tôi có thể lắp tấm ngăn cách bằng gỗ để tránh các em tiếp xúc nhưng phương án tốt nhất vẫn là chia chỗ ngồi. Đây là phương án toàn diện để giải quyết thách thức lớn nhất khi mở cửa trường học”, ông Adelfio Cardinale, phụ trách vấn đề mở cửa trường học tại các quận trên đảo Sicily, trả lời trang mạng giáo dục Orizzonte Scuola.

Quyết định mở cửa lại trường học được coi là một bước tiến quan trọng của Italy – một nước vừa tránh thành công làn sóng COVID-19 thứ hai. Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên áp dụng lệnh phong tỏa toàn bộ vì đại dịch COVID-19. Tất cả các trường học tại đây đều đóng cửa từ 10/3 và mới đây, chỉ có học sinh mẫu giáo trở lại trường.

Cuối tháng 6, Bộ trưởng Giáo dục Italy, bà Lucia Azzolina đã công bố kế hoạch mở cửa lại trường học bao gồm một loạt quy định đảm bảo an toàn cho học sinh, trong đó có hạn chế số lượng học sinh trong lớp, yêu cầu chỗ ngồi các em cách nhau ít nhất 1m cũng như học sinh tại một số quận có thể đến lớp luân phiên.

Giáo viên và học sinh đều phải đeo khẩu trang. Các lớp học sẽ được lau dọn vệ sinh và khử trùng một vài lần trong ngày. Học sinh cũng có thể được chia thành những nhóm nhỏ để hạn chế tiếp xúc xã hội cũng như dễ dàng truy dấu tiếp xúc nếu như có một em dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trong trường hợp cơ sở hạ tầng cũ của các trường không đảm bảo được quy định giãn cách xã hội, lớp học có thể di dời ra ngoài trời, hoặc rạp chiếu phim, công viên, bảo tàng hay nhà thờ.

Mô hình học trực tuyến cũng được áp dụng đối với học sinh trung học phổ thông nếu như các em chọn không đến trường vì sống trong gia đình có thành viên dễ gặp tổn thương trước COVID-19.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến sáng 8/8 (theo giờ Việt Nam), Italy ghi nhận 249.756 người mắc COVID-19, trong đó có 35.190 trường hợp tử vong và 201.642 người đã bình phục.

Nguồn: baotintuc.vn