Tổng thống Yemen cải tổ nội các, chỉ định ngoại trưởng mới

20/09/2019 17:39

Tổng thống Yemen đã ban hành các sắc lệnh bổ nhiệm ông Salem bin Breik làm Bộ trưởng Tài chính và ông Mohammed al-Hadhrami làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Tong thong Yemen cai to noi cac, chi dinh ngoai truong moi hinh anh 1
Tổng thống Yemen Abdu-Rabbu Mansour Hadi. (Nguồn: aljazeera)

Ngày 19/9, Tổng thống Yemen Abdu-Rabbu Mansour Hadi tuyên bố cải tổ nội các, trong đó chỉ định bộ trưởng tài chính và ngoại trưởng mới đứng đầu các cơ quan nhà nước chủ chốt của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Tổng thống Yemen, tạm thời đặt tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, cho biết ông Hadi đã ban hành các sắc lệnh bổ nhiệm ông Salem bin Breik làm Bộ trưởng Tài chính và ông Mohammed al-Hadhrami làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Tổng thống Yemen cũng bổ nhiệm ông Ahmed al-Fadhli làm Thống đốc Ngân hàng trung ương, cơ quan đặt tại thành phố cảng Aden, miền Nam Yemen.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Chính phủ Yemen được Saudi Arabia hỗ trợ và Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam (STC).

Đầu tháng 8, STC được Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hậu thuẫn đã chiếm thành phố cảng Aden và một số tỉnh lân cận, buộc các quan chức chính phủ phải rời Aden sang thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa các đại diện Chính phủ Yemen và STC thông qua Saudi Arabia diễn ra tại thành phố Jeddah (Giê-đa) đầu tháng 9 này, song không đạt kết quả.

Yemen rơi vào nội chiến kể từ năm 2014 khi phiến quân Houthi chiếm nhiều khu vực của nước này, trong đó có thủ đô Sanaa.

Theo đề nghị của chính quyền Yemen, Saudi Arabia đã thành lập và lãnh đạo liên minh quân sự Arab chống Houthi, hỗ trợ chính phủ lưu vong  của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

Cuộc chiến tại Yemen đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng, đẩy đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới, với 24,1 triệu người - hơn 2/3 dân số nước này - cần được viện trợ khẩn cấp.

Cùng ngày 19/9, Hãng thông tấn Saudi Arabia đưa tin liên quân do nước này đứng đầu chống Houthi tại Yemen đã phá một âm mưu tấn công “khủng bố” ở phía Nam Biển Đỏ.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn liên quân Turki al-Malki cho biết lực lượng này cùng ngày đã phát hiện Houthi chuẩn bị thực hiện hành động “thù địch” ở phía Nam Biển Đỏ, sử dụng một thuyền đặt mìn điều khiển từ xa.

Theo ông Turki al-Malki, chiếc thuyền này xuất phát từ cảng Hodeidah ở Yemen và đã bị phá hủy trước khi đạt được mục tiêu.

Người phát ngôn này nhấn mạnh âm mưu trên là mối đe dọa đối với an ninh khu vực và quốc tế, cũng như các tuyến hàng hải và thương mại toàn cầu.

Hiện Houthi chưa lên tiếng xác nhận vụ việc này./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới