Tổng thống Trump tìm cách chinh phục 'bang tím' Nevada

20/10/2020 13:23

Đảng Dân chủ luôn giành phần thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại tiểu bang Nevada từ năm 2004. Nhưng trong cuộc bầu cử năm 2020 này, các chiến lược gia chính trị cảnh báo rằng Navada vẫn là một bang dao động (bang tím) và có thể thay đổi.

Chú thích ảnh
Tổng thống Donald Trump tại Nevada. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn AP (Mỹ) dẫn lời bà Annette Magnus-Marquart tại nhóm Battle Born Progress nhận định: “Nevada vẫn là một bang màu tím, bang dao động. Bất kể đảng của bạn là gì, bạn phải chiến đấu khi vận động tại bang này”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thua tại bang Nevada năm 2016. Gần đây, ông đã tổ chức vận động tranh cử tại Nevada vào tối 4/10. Đây là lần thứ hai ông vận động tranh cử tại bang này trong nhiều tháng qua.

Do dịch COVID-19, chính quyền bang Nevada áp dụng hình thức bỏ phiếu qua thư, tuy nhiên, việc bỏ phiếu trực tiếp từ 17/10 trở nên phổ biến hơn.

Mặc dù thua tại bang Nevada năm 2016 nhưng ông Trump vẫn đạt thành tích tốt hơn những ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa trước đó như ông Mitt Romney năm 2012 và ông John McCain năm 2008.

Bang Nevada cũng có đông người da trắng không học đại học – vốn là cử tri nền tảng của ông Trump- hơn những bang dao động khác như Florida, Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump cũng quan tâm đến nhóm nhân khẩu học đa dạng ở Nevada bao gồm cử tri da màu, nhóm người Mỹ gốc Á ngày càng gia tăng và gốc Mỹ Latinh, họ chiếm tới 29% dân số bang.

Những cuộc khảo sát ý kiến gần đây cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước tại Nevada.

Chiến lược gia Rory McShane nhận định bang Nevada có sự hiện diện lớn của chủ nghĩa dân túy và đảng Cộng hòa có thể giành được lợi thế từ những cử tri bất bình với các biện pháp phong tỏa liên quan đến dịch COVID-19 từ Thống đốc bang Steve Sisolak và hệ thống hỗ trợ thất nghiệp với hàng nghìn người chờ đợi được hỗ trợ từ đầu năm.

Tuy nhiên, các thành viên đảng Dân chủ lại không chú ý đến điều này, họ cho rằng cách thức chính quyền Tổng thống Trump xử lý dịch COVID-19, tình trạng kinh tế yếu kém đi và việc nhà lãnh đạo Mỹ coi nhẹ hướng dẫn về y tế và an toàn sẽ gây bất lợi cho ông.

Nguồn: baotintuc.vn