Tổng thống Mỹ cân nhắc hai ứng viên nữ làm Thẩm phán Tòa án Tối cao

20/09/2020 14:02

Bà Barbara Lagoa và bà Amy Coney Barrett nằm trong số những ứng viên hàng đầu trong danh sách Thẩm phán Tòa án Tối cao sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời hôm 18/9.

Tong thong My can nhac hai ung vien nu lam Tham phan Toa an Toi cao hinh anh 1
Hai ứng cử viên nữ Amy Coney Barrett (trái) và Barbara Lagoa cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Một nguồn tin ngày 19/9 cho hay có 2 nữ thẩm phán của Tòa án Phúc thẩm Mỹ hiện nằm trong danh sách sơ bộ gồm các ứng viên được Tổng thống Donald Trump lựa chọn để lấp đầy khoảng trống tại Tòa án Tối cao sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời hôm 18/9.

Theo nguồn tin, bà Barbara Lagoa - người Mỹ gốc Cuba - và bà Amy Coney Barrett nằm trong số những ứng viên hàng đầu trong danh sách trên.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ công bố nhân vật được bổ nhiệm để thay thế cho vị trí của Thẩm phán Ginsburg trong vài ngày tới.

Giới phân tích chính trị tại Mỹ cho rằng việc bà Ginsburg qua đời được dự báo sẽ làm thay đổi tính cân bằng của Tòa tối cao Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump có cơ hội bổ nhiệm thêm một thẩm phán theo đường lối cánh hữu bảo thủ, sau các ông Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh.

Tòa án tối cao Mỹ luôn duy trì 8 vị thẩm phán và 1 chánh án tại vị, họ có thể làm việc trọn đời.

Trước đó, ngày 18/9, Tòa án Tối cao Mỹ thông báo thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người được nước Mỹ ví là biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng, đã qua đời ở tuổi 87 vì ung thư tụy.

Bà Ginsburg được ví như biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng tại nước Mỹ, sau nhiều năm hoạt động không biết mệt mỏi nhằm thúc đẩy, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và người thuộc giới tính thứ ba.

Bà được bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao Mỹ năm 1993 dưới thời Tổng thống Bill Clinton, trở thành người phụ nữ thứ hai được bổ nhiệm vào cơ quan này./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới