Tổng thống đắc cử Argentina Fernandez chính thức nhậm chức

12/12/2019 06:58

Phát biểu ngay sau lễ nhậm chức, Tổng thống Fernandez đã kêu gọi tất cả người dân Argentina cùng nhau đoàn kết, chấm dứt sự phân rẽ trong xã hội, vì lợi ích chung của dân tộc.

Ngày 10/12, Tổng thống đắc cử Argentina Alberto Fernandez đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được tổ chức long trọng tại trụ sở Quốc hội với sự có mặt của đông đảo các nghị sỹ, quan chức chính quyền và khách mời đến từ nhiều nước trên thế giới.

Phó Tổng thống đắc cử Cristina Fernandez de Kirchner cũng tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành lãnh đạo cao nhất của Thượng viện trong buổi lễ này.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Buenos Aires, phát biểu ngay sau lễ nhậm chức, Tổng thống Fernandez đã kêu gọi tất cả người dân Argentina cùng nhau đoàn kết, chấm dứt sự phân rẽ trong xã hội, vì lợi ích chung của dân tộc.

Ông khẳng định cần phải xây dựng một đất nước Argentina đoàn kết hướng tới một cái nhìn mới mang tính nhân văn hơn để tái xây dựng những mối liên kết xã hội, vượt qua những bức tường ngăn cách lớn lao để giúp cho đất nước đứng lên thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng hiện nay.

Tổng thống Fernandez cho biết ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới sẽ là cuộc đấu tranh chống đói nghèo, vực dậy nền kinh tế đang chìm trong nợ nần với tỷ lệ lạm phát luôn ở mức cao. Ông nhấn mạnh người dân Argentina xứng đáng được có một cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp hơn.

Nhà lãnh đạo cánh tả Argentina thông báo sẽ thành lập một Hội đồng Kinh tế và Xã hội vì sự phát triển để tìm kiếm sự đồng thuận đối với các chính sách nhà nước trong những thập kỷ tới, cũng như sẽ trình lên Quốc hội một dự luật ngân sách mới, trong đó có đề cập tới cách xử lý các khoản nợ đã đáo hạn có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế đất nước.

Ông cam kết sẽ xử lý dứt điểm vấn đề nợ nước ngoài, song trước tiên Argentina cần phải tập trung cho vấn đề tăng trưởng và củng cố nền tảng trước khi có thể xử lý được vấn đề đang là một gánh nặng với nền kinh tế đất nước này.

Ông Fernandez cũng bày tỏ cam kết bảo vệ nhà nước pháp quyền, chấm dứt việc sử dụng ngành tư pháp như một công cụ truy đuổi chính trị, xử lý những tranh cãi chính trị và khác biệt về tư tưởng. Ông yêu cầu phải sớm cải tổ ngành tư pháp và cơ quan tình báo nhà nước, bị cho là hoạt động phục vụ các mục đích chính trị không phù hợp với nguyên tắc nhà nước pháp quyền trong những năm qua.

Về quan hệ đối ngoại, tân Tổng thống Fernandez cho rằng Argentina cần phải có một mói quan hệ đa dạng và toàn diện, thúc đẩy hợp tác không chỉ về chính trị mà cả trong các lĩnh vực quan trọng khác như kinh tế, thương mai, văn hóa, với tất cả các nước trên thế giới.

Ông khẳng định Mỹ Latinh vẫn là một ngôi nhà chung của các nước trong khu vực và cần phải tăng cường mối liên kết với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) để hướng tới sự đoàn kết, bảo vệ những nguyên tắc hòa bình và quyền tự quyết của mỗi dân tộc.

Hàng nghìn người dân Argentina đã tập trung dọc đại lộ và quảng trường Tháng Năm từ trụ sở Quốc hội tới Nhà hồng (phủ Tổng thống) để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Fernandez với một chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc kéo dài trong nhiều giờ.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Mariano - một lãnh đạo công đoàn những người lao động trong ngành vận tải bày tỏ hy vọng chính phủ mới sẽ điều chỉnh các chính sách, đặc biệt tạo điều kiện cho những người dân thu nhập thấp, cởi mở hơn đối với tầng lớp lao động và ít tập trung cho các tập đoàn kinh tế lớn.

Trong khi đó, chị Valeria bảy tỏ vui mừng “Thật sự tôi đang rất hy vọng Tổng thống đắc cử Alberto Fernandez cùng Phó Tổng thống đắc cử Cristina lên nắm quyền sẽ đem trở lại cho chúng tôi khát vọng sống. Chính sách sẽ là công cụ để chuyển đổi và đất nước sẽ phát triển. Tôi rất vui và hạnh phúc vì điều đó.”

Trong bầu không khí tràn ngập niềm vui và lễ hội, người dân Argentina chào đón một vị tổng thống mới với rất nhiều kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu của một quá trình được cho là hết sức khó khăn khi nền kinh tế Argentina đang phải trải qua một giai đoạn suy thoái kéo dài và sẽ không có một phép màu nào nếu không có những điều chỉnh chính sách thích hợp với thực tiễn đất nước và bối cảnh quốc tế, cũng như sự đoàn kết của cả dân tộc./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới