Tổng thống Belarus thăm Trung Quốc

26/02/2023 12:21

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 28/2 - 2/3. Nhiều văn kiện về phát triển quan hệ trong các lĩnh vực quan trọng sẽ được kí kết nhân chuyến thăm.

 

Chú thích ảnh
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: DW

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25/2 cho biết nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko sẽ đến thăm Trung Quốc. 

“Nhận lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 28/2 đến ngày 2/3”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết. 

Trong một cuộc điện đàm trước chuyến thăm trên, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói với người đồng cấp Belarus Sergei Aleinik rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Minsk để tăng cường tin cậy chính trị lẫn nhau.

Ông Tần Cương nêu rõ Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Belarus trong việc duy trì ổn định quốc gia và sẽ phản đối nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của "các thế lực bên ngoài" hoặc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương "bất hợp pháp" đối với Minsk.

Trong khi đó, hãng thông tấn Belarus Belta, chuyến thăm của ông Lukashenko tới Bắc Kinh sẽ góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước.

Tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vào tháng 9/2022, các nhà lãnh đạo Belarus và Trung Quốc đã thông qua tuyên bố chung đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới - quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và bền vững.

Đánh giá những kết quả đã đạt được và triển khai tối đa tiềm năng quan hệ ở cấp độ mới sẽ là chủ đề thảo luận chính tại cuộc gặp sắp tới của Tổng thống Lukashenko và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nội dung của cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ quốc gia trên cũng sẽ tập trung vào hợp tác thương mại, kinh tế, đầu tư và nhân đạo, triển khai các dự án chung quy mô lớn, tương tác trong lĩnh vực chính trị, ứng phó với những thách thức cấp bách nhất của tình hình quốc tế hiện nay.

Dự kiến, một gói lớn các văn kiện về phát triển quan hệ trong các lĩnh vực quan trọng sẽ được ký kết sau cuộc hội đàm. Tại Bắc Kinh, ông Lukashenko cũng sẽ tổ chức một số cuộc gặp với các quan chức hàng đầu khác của Trung Quốc và các nhà quản lý của các tập đoàn lớn Trung Quốc.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới