Tình báo Israel nói về cuộc chiến giành giật máy thở toàn cầu trong dịch COVID-19

05/04/2020 10:08

Một quan chức cấp cao của Cơ quan tình báo Mossad (Israel) cho biết nước này và nhiều nước đã tham gia cuộc chiến giành giật máy thở - thiết bị quan trọng hàng đầu trong đại dịch COVID-19.

 

Chú thích ảnh
Máy thở - Thiết bị quan trọng hàng đầu trong đại dịch COVID-19. Ảnh: Getty Images

Theo tờ Times of Israel, trong chương trình tin tức điều tra “Uvda” phát trên kênh Channel 12 mới đây, một lãnh đạo Cục Công nghệ thuộc Cơ quan tình báo Mossad cho biết các nước đã bước vào cuộc chiến bí mật và khốc liệt để giành quyền kiểm soát bằng mọi giá đối với nguồn cung máy thở, thiết bị y tế đang rất khan hiếm.

Trong chiến dịch này, Mossad đã mua được 25.000 khẩu trang bảo hộ N95, 20.000 bộ xét nghiệm COVID-19, 10 triệu khẩu trang y tế và 700 bộ đồ bảo hộ y tế dành cho các nhân viên cứu thương – những người đầu tiên thực hiện xét nghiệm virus. Các tình báo viên của Mossad cũng mua được 27 máy thở và trên 160 chiếc khác đang trên đường chuyển về nước. 

Quan chức giấu tên chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến nhiều chiến dịch tình báo trong đời, nhưng chưa bao giờ bắt tay thực hiện một chiến dịch phức tạp như vậy”. 

Người này cho biết chính phủ giao nhiệm vụ cho Mossad mua 130.000 vật dụng y tế cần thiết để đối phó với dịch COVID-19, trong đó có mặt nạ phòng độc, bộ xét nghiệm, thuốc y tế, đồ bảo hộ và quan trọng nhất là máy thở  - mặt hàng được săn lùng ráo riết nhất trên thế giới.

Quan chức nói trên nói: “Thế giới đang bán máy thở qua những khe cửa hẹp. Chúng tôi phải tìm ra những ngóc ngách đó. Chúng tôi là những người giỏi nhất trong những chiến dịch như vậy. Chúng tôi biết phải điều hành các chiến dịch ra sao. Mossad đang huy động tất cả các kênh liên hệ để thắng cuộc đua và có lẽ phải làm điều mà cả thế giới đang làm – giành giật hàng mà những người khác đã đặt”.

“Uvda” dẫn lời quan chức cấp cao cho biết trong vài tuần tới, Israel sẽ mua được 1,5 triệu khẩu trang bảo hộ N95, 700.000 khẩu trangy tế, 2 triệu bộ đồ và kính bảo hộ, 50.000 liều thuốc chống COVID-19 và quan trọng nhất là 180 máy thở.

Israel cũng đã thu thập được thông tin, tài liệu cần thiết để có thể tự chế tạo máy thở thông qua một chiến dịch đặc biệt.

Nguồn: baotintuc.vn