Thủ tướng Thái Lan đề nghị ASEAN, Hàn Quốc ưu tiên vào 4 vấn đề

27/10/2021 14:08

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã nhấn mạnh các vấn đề ứng phó với dịch COVID-19, phát triển nguồn nhân lực và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 22 diễn ra dưới hình thức trực tuyến ngày 26/10.

 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Prayut đã ca ngợi các sáng kiến chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đặc biệt là Chính sách hướng Nam mới và Chính sách hướng Nam mới tăng cường, phù hợp với cách tiếp cận của ASEAN.

Thủ tướng Prayut cũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN khác thông qua Tuyên bố chung để thúc đẩy hơn nữa hợp tác ASEAN-Hàn Quốc, bao gồm kết nối các sáng kiến của ASEAN như Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ - Thái Bình Dương (AOIP) và Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN với Chính sách Hướng Nam mới và Chính sách Hướng Nam mới tăng cường.

Thủ tướng Thái Lan đề nghị cả ASEAN lẫn Hàn Quốc ưu tiên vào 4 vấn đề. Thứ nhất là đặt con người làm trung tâm. Để giải quyết thách thức COVID-19 và xây dựng trở lại mạnh mẽ hơn, cần tập trung vào khai thác và tăng cường an ninh con người, điều vốn là tâm điểm của sự phát triển. Thứ hai là chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai, đồng thời tập trung vào phục hồi và phát triển bền vững. Thứ ba là phát triển nguồn lực con người đi đôi với tăng cường kết nối giữa con người với con người, đặc biệt là giữa thanh niên và các thế hệ trẻ. Cuối cùng là cần tập trung vào việc thúc đẩy hòa bình vì sự thịnh vượng chung. 

 

Theo Thủ tướng Prayut, Thái Lan sẵn sàng hợp tác liên tục và đầy đủ với ASEAN và cộng đồng quốc tế để củng cố một môi trường thuận lợi cho phục hồi và phát triển bền vững. Thái Lan cũng ủng hộ vai trò của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và nhận thấy sự cần thiết phải duy trì động lực cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp. 

Thủ tướng Prayut bày tỏ hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ sớm nối lại tiến trình đối thoại hướng tới một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa và thịnh vượng hơn, đồng thời tái khẳng định cam kết của Thái Lan tiếp tục giúp giải quyết các vấn đề và vượt qua những thách thức chung với mọi quốc gia. 

Nguồn:baotintuc.vn