Thủ tướng Nhật Bản chỉ thị soạn thảo các đề xuất thúc đẩy chiến lược tăng trưởng

27/10/2021 12:07

Ngày 26/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông đã chỉ thị cho Ban chính sách kinh tế của chính phủ trong thời gian từ nay tới đầu tháng 11 tới phải soạn thảo “các đề xuất khẩn cấp” để hình thành tầm nhìn về “chủ nghĩa tư bản mới”.

 

Chú thích ảnh
Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với báo giới tại Tokyo ngày 15/10/2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của Ban chính sách kinh tế, Thủ tướng Kishida nêu rõ các đề xuất này bao gồm thúc đẩy phát triển các công nghệ tiên tiến cho số hóa, giảm thải carbon và các vấn đề an ninh kinh tế, trong đó việc đảm bảo nguồn cung chất bán dẫn sẽ là “ưu tiên hàng đầu”. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta có chung quan điểm về mục tiêu cải thiện năng suất thông qua các chiến lược tăng trưởng và nâng cao thu nhập của người dân thông qua việc tái phân phối các thành quả (của tăng trưởng)”.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của Ban chính sách kinh tế, Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Daishiro Yamagiwa cho hay các đề xuất này sẽ được phản ánh trong gói kích thích kinh tế mà Thủ tướng Kishida dự định soạn thảo nếu đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành đa số ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới.

 

Ban chính sách kinh tế của chính phủ là một nhóm nghiên cứu mới được thành lập dưới thời chính quyền của Thủ tướng Kishida. Ngoài các bộ trưởng trong nội các, Ban này còn có sự tham gia của 15 thành viên đến từ khu vực tư nhân, bao gồm lãnh đạo các tổ chức kinh tế, liên đoàn lao động và công ty tư nhân.

Theo hãng tin Kyodo, trong thời gian tới, Ban dự kiến sẽ thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tái phân phối của cải theo chính sách mới của Thủ tướng Kishida. Ban sẽ tập trung vào các vấn đề như gia tăng tầng lớp trung lưu thông qua việc tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc cho các lao động không thường xuyên, lao động tự do theo đúng cam kết của ông Kishida khi nhậm chức thủ tướng hôm 4/10.

Nguồn:baotintuc.vn