Thủ tướng Armenia cáo buộc quân đội âm mưu đảo chính

26/02/2021 10:01

Ngày 25/2, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã tố cáo các lực lượng vũ trang nước này đã tổ chức một vụ đảo chính nhằm hạ bệ ông.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn Interfax, tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi đại diện các lực lượng vũ trang Armenia yêu cầu Thủ tướng Pashinyan và giải tán chính phủ, trong nỗ lực chấm dứt làn sóng biểu tình bùng phát từ tháng 11/2020 tại nước này tới nay.

Thủ tướng Pashinyan tuyên bố sa thải Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Armenia. Ông kêu gọi những người ủng hộ tập trung tại thủ đô Yerevan và sẵn sàng có bài phát biểu gửi người dân cả nước.

Trên trang mạng Facebook cá nhân, ông Pashinyan nêu rõ: “Tôi coi tuyên bố của Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang là một âm mưu đảo chính quân đội. Tôi kêu gọi tất cả những người ủng hộ tập trung tại Quảng trường Cộng hòa. Tôi sẽ sớm có bài diễn phát trực tiếp gửi nhân dân cả nước”.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra suốt từ tháng 11/2020 tại Armenia tới nay, khi Thủ tướng Pashinyan nhất trí một lệnh ngừng bắn với Azerbaijani nhằm tìm lối thoát cho cuộc xung đột tại vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh. Tuy nhiên, quyết định này của ông Pashinyan bị nhiều người phản đối và không ít người dân Armenia coi đó là một thất bại trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh.

Các đảng phái đối lập đã đồng thời lên tiếng Thủ tướng Pashinyan từ chức, đồng thời chỉ định cựu Thủ tướng Vazgen Manukyan đứng ra lãnh đạo chính phủ.

Tháng 12/2020, Thủ tướng Pashinyan đã mời các lực lượng chính trị ngồi lại với nhau để tiến hành tham vấn về khả năng tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn, dự kiến trong năm 2021, song phe đối lập không thay đổi lập trường và muốn ông từ chức trước khi bầu cử diễn ra.

Nguồn: baotintuc.vn