Thái Lan xem xét rút ngắn thời gian cách ly đối với trường hợp nhập cảnh

18/10/2020 13:23

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) của Thái Lan vừa đề xuất Trung tâm Xử lý tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (CCSA) giảm thời gian cách ly đối với công dân về nước, từ 14 ngày xuống còn 10 ngày.

 

Chú thích ảnh
Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 16/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự kiến, trong cuộc họp vào tuần tới, DDC sẽ chính thức đệ trình đề xuất này lên tiểu ban của CCSA phụ trách giám sát công tác cách ly, kiểm dịch COVID-19. Sau đó, tiểu ban này sẽ chuyển đề xuất đến ban lãnh đạo của CCSA để ra quyết định vào cuối tháng 10. Giám đốc DDC Opas Karnkawinpong cho biết nếu CCSA đồng ý với đề xuất trên, quy định về thời gian cách ly mới dự kiến được áp dụng trong tháng tới.

Đề xuất cắt ngắn thời gian cách ly được đưa ra dựa trên dữ liệu theo dõi của DDC đối với người nước ngoài nhập cảnh và công dân Thái trở về từ ngước ngoài, kết hợp với nghiên cứu của Thụy Sĩ và tình hình công tác cách ly sở tại. Tiến sĩ Sophon Iamsirithavorn tại DDC cho rằng việc cắt ngắn thời gian cách ly sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả phòng chống dịch bệnh ở nước này. Ông nêu rõ kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả phòng chống lây nhiễm chủ yếu trong thời gian từ 1 đến 10 ngày. Tỷ lệ mắc COVID-19 trung bình của công dân Thái Lan trở về nước là 0,63%. Tính từ tháng 4/2020 đến nay, hơn 116.000 công dân Thái Lan đã trở về nước và được cách ly.

Trong khi đó, giới chức y tế Thái Lan cho biết nước này vừa ghi nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên trong hơn một tháng qua. Hai bệnh nhân là công dân Myanmar sống ở khu vực giáp biên giới Myanmar. Hai bệnh nhân này không có triệu chứng mắc COVID-19 nhưng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 13/10 vừa qua.

Theo trang thống kê worldometers.info, đến nay Thái Lan có hơn 3.600 ca mắc COVID-19, trong đó có 59 ca tử vong.

Nguồn: baotintuc.vn