Slovakia gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 7/2

19/01/2021 10:09

Chính phủ Slovakia đã thắt chặt lệnh phong tỏa và gia hạn lệnh này đến ngày 7/2 tới, trong bối cảnh nước này tiến hành chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn kéo dài một tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Bratislava, Slovakia ngày 1/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Slovakia đã áp đặt lệnh phong tỏa từ đêm giao thừa đón Năm Mới vừa qua đến ngày 24/1 tới, trong đó cấm hoạt động thăm viếng giữa các gia đình, cấm rời khỏi khu vực cư trú hay dự lễ tại nhà thờ. Theo quy định mới, người dân nước này được yêu cầu đi xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong thời gian từ ngày 18-26/1. Sau đó, chỉ có những người có kết quả xét nghiệm âm tính mới được đến nơi làm việc, những người còn lại sẽ phải ở nhà. 

Những quy định nghiêm ngặt hơn này có thể được dỡ bỏ trước ngày 7/2 tới nếu số người phải nhập viện vì COVID-19 giảm xuống dưới mức 2.500 người.

Tính đến ngày 17/1, Slovakia ghi nhận tổng cộng 3.067 người mắc COVID-19 phải nhập viện, trong khi số ca tử vong đã tăng lên 3.474 ca.

* Tại Australia, giới chức y tế cấp cao ngày 18/1 cho biết nhiều khả năng nước này chưa mở cửa biên giới quốc tế cho du khách trong năm nay dù việc tiêm vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 được triển khai.

Hãng truyền thông ABC dẫn lời một quan chức phụ trách ứng phó với dịch COVID-19 nhấn mạnh hoạt động đi lại tự do ra, vào Australia dự kiến chưa thể nối lại trong năm 2021. Ngay cả khi nhiều người dân Australia được tiêm vaccine ngừa COVID-19 thì cũng chưa thể biết liệu việc chủng ngừa có ngăn chặn được sự lây lan của virus hay không. 

Australia đã đóng cửa phần lớn biên giới quốc tế kể từ tháng 3/2020 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, do đó, hàng chục nghìn người Australia vẫn đang bị mắc kẹt ở nước ngoài, trong khi những người về nước phải chi 3.000 AUD (2.300 USD) để thực hiện cách ly tại khách sạn 14 ngày. 

Ngày 7/1 vừa qua, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại nước này có thể sẽ bắt đầu từ giữa tháng 2 tới, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến. Ông cho biết Cơ quan quản lý dược phẩm TGA của Australia sẽ nhận được tất cả dữ liệu cần thiết từ nhà phát triển vaccine Pfizer và hoàn tất quá trình phê duyệt trước cuối tháng này. Một loại vaccine khác của AstraZeneca dự kiến cũng sẽ được hoàn tất phê duyệt vào tháng 2, trước khi chính thức được phân phối sau đó vài tuần. Chính phủ Australia đặt mục tiêu tiêm chủng khoảng 80.000 lượt/tuần và 4 triệu người dân sẽ được tiêm chủng vào cuối tháng 3.

Nguồn: baotintuc.vn