Sinh viên tốt nghiệp năm 2020 - Thế hệ chông chênh của châu Âu?

11/07/2020 13:16

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho rằng dịch COVID-19 đã đánh sập nấc thang đầu tiên trên con đường sự nghệp đối với nhiều thanh niên châu Âu ra trường năm 2020.

Chú thích ảnh
Dunia Skaunicova (24 tuổi) lo lắng tìm việc sau dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Sau khi tốt nghiệp ngành marketing truyền thông tại Đại học Metropolitan (Séc), Dunia Skaunicova nhanh chóng tìm được công việc mơ ước tại một công ty khởi nghiệp ở thủ đô Prague. Nhưng nhiều tháng sau, Dunia Skaunicova lại trở về mốc ban đầu và đi tìm việc sau khi thất nghiệp do dịch COVID-19 tấn công kinh tế Séc.

Skaunicova biết 3 thứ tiếng là Anh, Pháp, Séc và đang tìm kiếm công việc ở vị trí quản lý marketing.

Skaunicova chia sẻ: “Tôi đã trải qua 5-6 cuộc phỏng vấn trong 2 tháng qua, nhưng đó chỉ như thử nghiệm bởi không có nhiều người tham gia. Họ mời một vài người đến cùng một lúc và bạn ngồi đó, đợi đến lúc được gọi tên”. Ngoài ra, Skaunicova cũng trải qua một số cuộc phỏng vấn trực tuyến nhưng không thành công.

Thanh niên thất nghiệp từ lâu là vấn đề nhức nhối tại châu Âu, đã dai dẳng trong nhiều năm sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng đối với những nước Nam Âu như Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Nhưng những dấu hiệu ban đầu hiện nay cho thấy tình trạng có thể tồi tệ hơn.

Tỷ lệ thất nghiệp tại châu Âu trong tháng 5 là 6,7% và mức thất nghiệp đối với người dưới 25 tuổi là 15,7%. Một thách thức thực tế là thất nghiệp với người trẻ thường liên quan tới tăng trưởng kinh tế: nền kinh tế càng chịu tác động lớn thì ảnh hưởng càng nặng nề với lao động trẻ.

Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, CH Séc có mức thanh niên thất nghiệp thuộc nhóm thấp nhất châu Âu, chỉ 5%. Ông Dennis Tamesberger tại Phòng Lao động (Áo) chuyên theo dõi dữ liệu về thất nghiệp với thanh niên châu Âu, dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tại Séc có thể tăng gấp 3 lần trong 2020 và lên tới 16%. Tính đến tháng 5, tỷ lệ này trong độ tuổi từ 15-24 là 34.000 trường hợp.

Ông Tamesberger cảnh báo rằng hậu quả của tình trạng thất nghiệp với thanh niên tại cựu lục địa có thể kéo dài trong cả một thế hệ. Ông đề cập đến một nghiên cứu do Trung tâm nghiên cứu chính sách kinh tế (Anh) thực hiện thu được kết quả rằng người từ 18-20 thất nghiệp trong một tháng có thể gây tác động đến 2% thu nhập cả đời.

Theo ông Tamesberger, thời gian thất nghiệp càng dài đối với thanh niên có thể tăng viễn cảnh hạn chế công việc trong tương lai bởi họ đã bỏ lỡ cơ hội học hỏi thêm kỹ năng và trải nghiệm cần thiết để bắt kịp thị trường lao động.

Quỹ Resolution có trụ sở tại London (Anh) cũng có kết luận tương tự. Đơn vị này nhận thấy rằng thanh niên Anh tốt nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008/2009 rơi vào nhóm có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn những người tốt nghiệp 4 năm sau đó.

Bà Kathleen Henehan tại Quỹ Resolution đánh giá: “Khóa tốt nghiệp thời kỳ COVID-19 có thể phải đối mặt với nhiều năm giảm số lượng và hạn chế triển vọng việc làm ngay cả khi cơn bão kinh tế đã trôi qua. Nhưng có thể giảm thiểu tình trạng này bằng phương pháp hỗ trợ nhanh chóng”.

Một trong những vấn đề khó khăn đối với thị trường việc làm châu Âu là nơi đây vốn thiên lệch về hợp đồng đối với lao động mới và những người làm lâu năm.

Reuters cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang khuyến khích các chính phủ sử dụng những quỹ hiện hành để tạo việc làm và đào tạo thanh niên. Ước tính cần khoảng 22 tỷ euro đầu tư để giải quyết lỗ hổng kỹ năng trong thị trường việc làm tại châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Anh ngày 8/7 đã công bố một gói hồi phục kinh tế trong đó bao gồm 2,5 tỷ USD dành cho việc hình thành các việc làm thay thế trong 6 tháng dành cho người thất nghiệp trong độ tuổi từ 16-24. Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh trong tháng 4 dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp ở nước này có thể rơi vào mức 10% trong quý 2 năm 2020.

Cùng thời điểm này, những người tìm việc phải cạnh tranh vì số lượng công việc ít ỏi hơn. Họ cho biết nhiều công ty không hồi đáp lại và nếu có thì cũng cảnh báo ứng viên rằng không nên mong chờ lương hoặc phúc lợi tốt.

Nguồn: baotintuc.vn