Quốc tế tái khẳng định cam kết đảm bảo giám sát cấm vận vũ khí ở Libya

18/02/2020 06:55

Các ngoại trưởng EU sẽ gặp nhau ngày 17/2 ở Brussels để thảo luận về sự tham gia cụ thể của các nước châu Âu cũng như khả năng triển khai tàu hải quân giám sát lệnh cấm vận vũ khí của LHQ ở Libya.

Một tháng sau Hội nghị hòa bình về Libya ở Berlin, các bên liên quan tham gia Ủy ban quốc tế Berlin về Libya ngày 16/2 đã tái khẳng định cam kết đảm bảo lệnh ngừng bắn, đồng thời cho biết sẽ thảo luận cụ thể cơ chế giám sát lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc ở quốc gia Bắc Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tái khẳng định Ủy ban quốc tế Berlin về Libya đã nhất trí về tính ràng buộc pháp lý đối với tất cả các bên liên quan theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Maas nói thêm rằng cộng đồng quốc tế cần tiếp tục thảo luận về những vi phạm đối với lệnh cấm vận vũ khí, hối thúc các bên xung đột ở Libya tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Đức, tại cuộc họp đầu tiên của ủy ban xúc tiến hội nghị quốc tế về Libya với sự tham gia của các đại diện từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Italy, Ai Cập và một số nước khác, các bên nhất trí giám sát các kênh đưa nguồn vũ khí vào Libya, đồng thời khẳng định ủng hộ vai trò của Liên minh châu Âu (EU) trong giám sát việc thực thi lệnh cấm vận vũ khí ở Libya.

Cuộc gặp đầu tiên này diễn ra bên lề Hội nghị An ninh Munich, một phần trong tiến trình Berlin được Liên hợp quốc và Chính phủ Đức bảo trợ và tổ chức, có mục đích chính là gây áp lực để cắt nguồn hỗ trợ về quân sự từ bên ngoài cho các bên xung đột ở Libya.

Hôm 19/1, đại diện 12 nước và 4 tổ chức quốc tế và khu vực tham dự Hội nghị hòa bình về Libya ở Berlin đã cam kết chấm dứt hỗ trợ quân sự cho các bên ở Libya, đồng thời duy trì lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc ở nước này.

Tuy nhiên, nhiều vi phạm đối với lệnh cấm vận vũ khí tiếp tục được nghi nhận sau đó.

Kể từ sau hội nghị ở Berlin, các bên xung đột ở Libya đã gặp nhau ở Geneva, Thụy Sĩ, để hướng tới một lệnh ngừng bắn và vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ ra trong tuần tới.

Dự kiến, các ngoại trưởng EU sẽ tiếp tục gặp nhau trong ngày 17/2 ở Brussels để thảo luận về sự tham gia cụ thể của các nước châu Âu cũng như khả năng triển khai tàu hải quân giám sát lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc ở Libya./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới