Pháp cảnh báo 'đỏ' nguy cơ lây nhiễm ở Paris

15/08/2020 15:09

Chính phủ Pháp đã tuyên bố thủ đô Paris và vùng Bouches-du-Rhone xung quanh thành phố Marseille ven biển Địa Trung Hải là những vùng "đỏ" có nguy cơ cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Paris, Pháp, ngày 10/8/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng tin Reuters dẫn sắc lệnh của Chính phủ Pháp công bố ngày 14/8, theo đó trao quyền hạn cho nhà chức trách các địa phương trên hạn chế hoạt động đi lại của người dân và phương tiện giao thông, hạn chế giao thông công cộng và giao thông hàng không, cũng như hạn chế việc tiếp cận các tòa nhà công và đóng cửa một số cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao.          

Chính phủ Pháp đưa ra quyết định trên trong bối cảnh số ca mới mắc COVID-19 tại nước này tăng mạnh trong 2 tuần qua. 

Theo hãng tin AFP, đến nay đã có gần 30.400 người tử vong do COVID-19 tại Pháp.

* Tại Bỉ, các bệnh viện đang tăng cường dự trữ thuốc và đồ bảo hộ, đồng thời lập nhiều kế hoạch nhằm ứng phó với những tình huống bất ngờ trong bối cảnh số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao khiến chính quyền thủ đô Brussels quy định người dân phải đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng.      

Bác sĩ trưởng Michel Dewever tại bệnh viện Delta ở Brussels cho biết rút kinh nghiệm từ tình trạng thiếu trang thiết bị, vật tư, đồ bảo hộ y tế trong đợt bùng phát dịch bệnh hồi tháng 3 và 4 vừa qua, các bệnh viện ở Bỉ đã có sự chủ động hơn. Theo đó, tăng cường dự trữ thuốc gây mê, kháng sinh đủ dùng trong vòng 2-3 tháng nếu xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ hai. Ngoài ra, tăng dự trữ đồ bảo hộ (găng tay, khẩu trang...) cho tất cả các nhân viên y tế. Một phần trong số này được chính phủ hỗ trợ, phần còn lại do chính các bệnh viện tự trang bị. 

Về kế hoạch ứng phó với những tình huống bất ngờ, bệnh viện Delta cho biết cơ sở này đã chủ động kế hoạch bố trí thêm nhiều giường bệnh tại khoa điều trị tích cực, đề phòng trường hợp có thêm nhiều ca COVID-19 nặng.  

Tập đoàn Bệnh viện Chirec của Bỉ cũng đã dự trữ 20.000 khẩu trang, 700.000 găng tay, 50.000 tấm chắn giọt bắn sử dụng một lần và 5.000 tấm chắn có thể tái sử dụng.  

Với gần 10.000 ca tử vong do COVID-19 cho đến nay, Bỉ hiện là một trong những nước có tỷ lệ tử vong vì dịch bệnh này tính theo đầu người cao nhất thế giới. Quốc gia 11 triệu dân này cũng đang ghi nhận tỷ lệ mắc COVID-19 trên tổng dân số cao nhất ở châu Âu và điều này đặt ra nhiều quan ngại về làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Nguồn: baotintuc.vn