Palestine hoan nghênh phán quyết của tòa án Liên minh châu Âu

13/11/2019 14:27

Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký PLO Saeb Erekat nhấn mạnh PLO hoan nghênh quyết định của ECJ và kêu gọi các nước EU thực thi nghĩa vụ pháp lý và chính trị.

Palestine hoan nghenh phan quyet cua toa an Lien minh chau Au hinh anh 1
Người dân Israel thu hoạch nho. (Nguồn: DW)

Ngày 12/11, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ), trong đó buộc các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phải dán xuất xứ đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm được sản xuất tại các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng.

Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký PLO Saeb Erekat nhấn mạnh PLO hoan nghênh quyết định của ECJ và kêu gọi các nước EU thực thi nghĩa vụ pháp lý và chính trị.

Phía Palestine không chỉ đề nghị dán nhãn chính xác xuất xứ của sản phẩm từ các khu định cư bất hợp pháp, mà còn cấm các sản phẩm như vậy tiếp cận thị trường quốc tế.

Trước đó, phán quyết của ECJ nêu rõ các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc từ các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng phải có sự chỉ dẫn rõ ràng về xuất xứ, qua đó giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin khi lựa chọn sản phẩm.

Theo EJC, việc dán nhãn "Nhà nước Israel" trên các sản phẩm, mà thực chất chúng được sản xuất tại các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng, có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm.

Phán quyết trên được đưa ra sau khi Tổ chức Do Thái châu Âu và công ty sản xuất rượu vang Psagot của Israel, vốn sở hữu nhiều vườn nho tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, đệ đơn khiếu nại lên một tòa án của Pháp nhằm chống lại quy định của EU ban hành vào năm 2015 về việc dán nhãn sản phẩm được sản xuất tại Bờ Tây, Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan, những khu vực vốn bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967. Sau đó, tòa án trên của Pháp đã chuyển đơn khiếu nại này lên ECJ.

Pháp cũng chính là một trong số những nước EU đầu tiên thực hiện quy định dán nhãn sản phẩm mà khối liên minh ban hành năm 2015.

Năm 2016, Pháp đã công bố bản hướng dẫn về việc dán nhãn hàng hóa được sản xuất tại các khu định cư của Israel tại Bờ Tây và Cao nguyên Golan, song quyết định vấp phải sự phản đối của Tổ chức Do Thái châu Âu và công ty rượu vang Psagot.

Cộng động quốc tế luôn phản đối mọi hoạt động xây nhà định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và coi đây là trở ngại chính cho việc giải quyết những vấn đề chủ chốt trong xung đột Israel và Palestine./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới