Nội các Nhật chia 2 nhóm họp luân phiên để phòng ngừa COVID-19

02/04/2020 07:00

Cùng với việc bố trí luân phiên tham dự họp giữa hai nhóm, các ghế dành cho bộ trưởng tại các phòng họp sẽ được bố trí giãn cách rộng hơn

Noi cac Nhat chia 2 nhom hop luan phien de phong ngua COVID-19 hinh anh 1
Thủ tướng Abe Shinzo (giữa) tại cuộc họp bàn về các biện pháp ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định chia các bộ trưởng trong nội các thành hai nhóm để luân phiên tham gia các cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của chính phủ nhằm phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh giữa các quan chức cấp cao.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Taro Aso, người sẽ đảm đương vị trí Thủ tướng lâm thời trong trường hợp cần thiết, sẽ không tham dự các cuộc họp này do Thủ tướng Abe Shinzo phải tham dự tất cả các cuộc họp của Ban chỉ đạo.

Cùng với việc bố trí luân phiên tham dự họp giữa hai nhóm, các ghế dành cho bộ trưởng tại các phòng họp sẽ được bố trí giãn cách rộng hơn.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 1/4, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập Nhóm Đặc trách chống dịch COVID-19 thuộc Ban Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) với nhiệm vụ soạn thảo chiến lược ứng phó với dịch bệnh, đồng thời cải thiện sự cạnh tranh của Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghệ và kinh tế. Đây là nhóm đặc trách thứ 7 được thành lập trong Ban Thư ký NSC.

Với khoảng 20 thành viên là các quan chức cao cấp của Bộ Kinh tế, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ cùng Cơ quan Cảnh sát quốc gia, nhóm này sẽ thu thập thông tin từ các bộ, ngành trong chính phủ và xây dựng các chính sách mang tính chiến lược.

Đặc biệt, nhóm đặc trách sẽ tập trung vào các biện pháp giúp khống chế dịch bệnh và thúc đẩy sự phát triển của Nhật Bản trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ 5G.

Về tình hình dịch bệnh hiện nay, cùng ngày, Thủ tướng Abe tuyên bố vẫn chưa tới thời điểm cần phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở Nhật Bản.

Theo đài truyền hình NHK, Thủ tướng Abe đã khẳng định như vậy tại một cuộc họp của Thượng viện trong bối cảnh có nhiều ý kiến yêu cầu ông ban bố tình trạng khẩn cấp do số bệnh nhân mắc COVID-19 ở nước này vẫn liên tục tăng.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh việc ban bố tình trạng khẩn cấp có thể sẽ hạn chế các quyền của người dân, nhưng không giúp tăng thêm thẩm quyền cho thủ tướng hay nhà nước.

Thay vào đó, nó sẽ cho phép thống đốc các tỉnh đưa ra các đòi hỏi cần thiết và ban hành các sắc lệnh. Vì vậy, theo Thủ tướng Abe, ông sẽ quyết định liệu có ban bố tình trạng khẩn cấp hay không trên cơ sở ưu tiên bảo vệ sinh mạng và sức khỏe của người dân.

Mặt khác, Thủ tướng Abe cho biết ban bố tình trạng khẩn cấp không đồng nghĩa với việc ngay lập tức phong tỏa các thành phố./.

Nguồn: vietnamplus.vn