Những khác biệt trong kỳ họp Quốc hội Trung Quốc năm 2020

23/05/2020 07:00

Năm nay, kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc bị hoãn 2 tháng do dịch COVID-19 và đây không phải là thay đổi duy nhất.

 

Chú thích ảnh
Các đại biểu đều đeo khẩu trang khi dự buổi khai mạc. Ảnh: AP 

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đánh giá Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) là nơi để lãnh đạo nước này truyền trực tiếp thông điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này đặc biệt quan trọng ở thời điểm Trung Quốc tìm cách khởi động lại kinh tế sau thời kỳ khó khăn vì COVID-19 và căng thẳng gia tăng với Mỹ.

Kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc thường diễn ra trong 2 tuần. Tuy nhiên, năm nay sự kiện bị cắt giảm nửa lượng thời gian do lo ngại về làn sóng COVID-19 thứ hai. Kỳ họp Quốc hội năm nay được khai mạc từ ngày 22/5.

Khoảng 3.000 đại biểu đã tham dự cuộc họp tổ chức tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Họ là đại biểu của các địa phương, lực lượng trên khắp Trung Quốc.

Bên cạnh đó còn có 2.057 thành viên của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Đại biểu của CPPCC gồm các cựu quan chức về hưu, đại diện của các nhóm xã hội như nông dân, nhà khoa học, doanh nhân, vận động viên, diễn viên…

Thảo luận của cuộc họp trong năm nay sẽ có nhiều hạn chế do yêu cầu về giãn cách xã hội. Tại buổi khai mạc của CPPCC, các thành viên đều đeo khẩu trang nhưng vẫn ngồi sát nhau. Những lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch CPPCC Uông Dương, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường không đeo khẩu trang nhưng giữ khoảng cách xa với nhau.

Nguồn: baotintuc.vn