Nhóm thượng nghị sĩ cảnh báo Trung Quốc lợi dụng COVID-19 để thâu tóm công ty Mỹ

23/05/2020 13:00

Có 7 thượng nghị sĩ Mỹ đã cùng đề nghị Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hạn chế công ty Trung Quốc lợi dụng giá cổ phiếu giảm do dịch COVID-19 để thu mua các tài sản chiến lược Mỹ.

 

Chú thích ảnh
Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio phát biểu với các phóng viên ngày 19/5. Ảnh: Bloomberg

Nhóm các chính khách do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Marco Rubio dẫn đầu đã gửi lá thư vào ngày 20/5. Ngoài ông Rubio, trong bức thư còn có chữ ký của các thượng nghị sĩ Thom Tillis, Ben Sasse, John Cornyn, Tom Cotton, Mitt Romney và Jeff Merkley.

Bản sao của bức thư cũng được gửi đến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow.

Các nghị sĩ cho biết đã nhận báo cáo về một số công ty do Chính phủ Trung Quốc chống lưng đã tiếp cận ngân hàng để tìm và mua các công ty Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Các nghị sĩ Mỹ viết rằng Trung Quốc đang tìm cách lợi dụng khủng hoảng kinh tế do dịch COVID-19 để kiểm soát những công ty gặp khó khăn của Mỹ. Những nghị sĩ này đồng thời đề nghị chính phủ bảo vệ các công ty trong nước trước hành vi kinh tế này.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết cảnh báo được đưa ra ở thời điểm có nhiều lo ngại rằng Trung Quốc tận dụng COVID-19 để mua các tài sản chiến lược quan trọng như công nghệ, năng lượng, hàng không vũ trụ bị sụt giá trị.

Liên minh châu Âu đề nghị các chính phủ thành viên cân nhắc mua cổ phần của các công ty để giảm thiểu rủi ro trên. Ấn Độ và Australia cũng cảnh báo cần bảo vệ những ngành then chốt khỏi bị rơi vào tay đối thủ.

Đối với phương Tây, đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực chiến lược đang trở thành vấn đề nhạy cảm. Kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống, Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên thắt chặt và giám sát các đề nghị mua từ Trung Quốc. Một ví dụ là Mỹ đã ngăn doanh nghiệp Trung Quốc mua công ty Lattice Semiconductor tại Mỹ vào cuối 2017.

Nguồn: baotintuc.vn