Nhiều chủ tàu thu lợi khủng nhờ vận chuyển dầu thô Nga

06/07/2022 16:21

Bất chấp mọi rủi ro từ việc phương Tây áp lệnh cấm vận và không cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu Nga, nhiều chủ tàu vẫn sẵn sàng vận chuyển dầu thô của Moskva và thu được lợi nhuận khủng.

 

Chú thích ảnh
Ảnh: Bloomberg

Theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp, các chủ tàu từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp  có thể kiếm khoảng 1,6 triệu USD khi vận chuyển dầu ESPO của Nga trên một tàu chở dầu từ cảng phía đông Kozmino đến Trung Quốc. Khoản lợi nhuận này cao gấp 3 lần thời điểm trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra và họ chỉ cần vận chuyển đúng một tuyến đường như vậy.

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, các công ty vận chuyển thuộc các nước OPEC+ đã ít vận chuyển dầu thô của Nga hơn, do lo ngại bị tổn hại danh tiếng hoặc vi phạm các lệnh trừng phạt. Điều đó dẫn đến tình trạng hầu hết sản phẩm dầu thô đều được vận chuyển đến các cảng ở Trung Quốc, đôi khi là Ấn Độ.

Dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg và các nhà môi giới tàu biển cho thấy Cosco Shipping của Trung Quốc là một trong những công ty tích cực nhất trong việc vận chuyển dầu ESPO cùng với Sovcomflot của Nga. Ngoài ra, các công ty vận chuyển của Thổ Nhĩ Kỳ - bao gồm Active Shipping & Management, BEKS Ship Management & Trading SA và Dynacom Tankers Management - cũng vẫn tiếp tục tham gia vào hoạt động này. Cùng với đó là các công ty Avin International và Estoril Navigation của Hy Lạp.

Các công ty vận chuyển này chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề trên.

 

Tàu chở dầu Aframax (cỡ tàu lớn nhất theo hệ thống phân loại tàu dầu AFRA) thường mất khoảng 5 ngày để vận chuyển dầu ESPO từ Nga đến Trung Quốc. Đây là tuyến đường vận chuyển dầu thu lợi nhuận cao nhất thế giới ở thời điểm này.

Thời gian vận chuyển ngắn đồng nghĩa với việc tần suất hoạt động của tàu sẽ tăng lên và tỷ lệ thuận với thu nhập. Một tàu Aframax có thể chở khoảng 730.000 thùng dầu thô. Dù rủi ro khi chở hàng trăm nghìn thùng dầu thô là rất lớn, hơn nữa lại không có bảo hiểm, nhưng lợi nhuận khủng khiến nhiều chủ tàu vẫn bất chấp. Họ đang tận dụng thời điểm này để thu lợi nhuận, trước khi các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Sau đó, EU chắc chắn sẽ giám chặt chẽ hơn các giao dịch với Moskva.

Vào tuần trước, nhóm G7 đã thảo luận về những biện pháp khác nhau để duy trì nguồn cung dầu toàn cầu sau khi áp lệnh cấm vận dầu Nga và cấm cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Moskva. Trong đó, đề xuất - bao gồm giới hạn giá và các hạn chế tiếp cận dịch vụ bảo hiểm và vận chuyển - đã được đưa ra mặc dù chưa có quyết định nào được hoàn thiện.

Nguồn:baotintuc.vn